Đổ bệnh vì thời tiết bất thường

05/04/2013 03:35 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng tại miền Bắc như Hòa Bình, Hải Phòng. Ngoài ra, thời điểm đông xuân thuận lợi cho gia tăng bùng phát dịch bệnh: cúm, thủy đậu.

Các bác sĩ (BS) điều trị tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư lưu ý, bệnh tay chân miệng do vi rút đường ruột có thể không có biểu hiện lâm sàng điển hình (nổi các phỏng nước ở tay, chân miệng) mà chỉ biểu hiện bệnh lý thần kinh viêm não, chỉ khi xét nghiệm dịch não tủy mới xác định được vi rút EV 71.

Đổ bệnh vì thời tiết bất thường
Nhiều bệnh nhi nhập viện điều trị tại Khoa Tiêu hóa, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: Hà Minh

Trong khi đó, những ngày này Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng BV Bạch Mai Hà Nội cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân nhập viện do hen phế quản cấp tính nặng. Nguyên nhân do thời tiết bất thường gây phản ứng dị ứng. Tại BV Da liễu Hà Nội, số bệnh nhân đến khám do côn trùng đốt cũng tăng lên. Do nóng ẩm, mưa côn trùng phát triển: bọ nhảy, bọ ở vật nuôi, trong môi trường phát triển mạnh. Một số trường hợp do ngứa nên gãi gây trầy xước, giữ vệ sinh kém, tự ý bôi thuốc gây nhiễm trùng tại vết côn trùng đốt.

Tại TP.HCM, BS Lê Bích Liên, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1, cho biết số bệnh nhi đến khám những ngày nắng nóng gần đây đã tăng từ 4.800 đến hơn 5.000/ngày so với tuần trước. Ngày 1.4, cao điểm có hơn 6.000 bệnh nhi đến khám. Số bệnh nhi nhập viện từ 1.300 đến 1.400/ngày, trong đó, nhiều nhất là bệnh về đường tiêu hóa; trung bình mỗi ngày Khoa Tiêu hóa điều trị cho 160 - 170 bệnh nhi. Theo BS Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Nhi đồng 1, thời tiết nắng nóng làm thức ăn dễ ôi thiu, thực phẩm nấu lại nhiều lần hay trẻ uống nước quá nhiều mà nguồn nước không đảm bảo… là những nguyên nhân khiến trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, tiêu chảy phải khám và nhập viện điều trị. 

BS Bích Liên cũng cho biết, tháng 4 là tháng cao điểm của bệnh tay chân miệng, số bệnh nhi nhập viện đang tăng dần, hiện mỗi ngày có 40 - 45 bệnh nhi điều trị tại Khoa Tay chân miệng, BV Nhi đồng 1, tăng hơn 10 ca so với tháng 3.

Thời tiết nắng nóng cũng làm nhiều người cao tuổi đổ bệnh. BS Từ Thị Thu Hà, Trưởng khoa Nội tiết - Lão khoa, BV An Bình, cho biết bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại khoa tăng khoảng 10 - 20% so với bình thường. Các bệnh phổ biến là nhiễm trùng hô hấp, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy…

Các BS khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong khâu chế biến, cho trẻ ăn chín uống sôi. Ngoài ra, với người già cần hạn chế đi ra ngoài vào buổi trưa nắng gắt, ăn thức ăn dễ tiêu và uống nhiều nước.

Liên Châu - Hà Minh

>> Bệnh tay chân miệng bắt đầu “nổi dậy”
>> Bệnh hiếm, "bú sữa là chết
>> Cứu sống một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim
>> Bệnh bàn chân do đái tháo đường
>> Thực phẩm giúp chữa bệnh
>> Phát bệnh vì uống quá nhiều trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.