Dìm hàng để tự cứu

05/04/2013 03:00 GMT+7

Vụ bê bối của cựu Bộ trưởng chuyên trách ngân khố Jerome Cahuzac không chỉ đẩy Tổng thống Pháp Francois Hollande vào tình thế ngày càng khó xử mà còn có nguy cơ biến thành động đất chính trị ở nước này.

Cho nên cũng không khó hiểu khi cả ông Hollande lẫn Thủ tướng Jean-Marc Ayrault và đảng Xã hội nặng lời phê phán ông Cahuzac và khai trừ vị bộ trưởng mới đây vẫn còn được tung hô khỏi đảng.

Thói đời thường bao giờ chả vậy. Người ta thường phù thịnh chứ đâu phù suy. Kẻ thất sủng thường bị xa lánh và thậm chí trở thành hình nhân thế mạng hoặc thí bỏ không thương tiếc. Đương nhiên, ông Cahuzac tự gây chuyện khi dối trá đến thế. Trước khi nhậm chức, nhân vật này cùng tất cả thành viên nội các ký vào “Hiến chương luân lý” với nội dung chính là minh bạch tài sản và không tham nhũng. Ngay cả khi đã bị báo chí khui ra, ông Cahuzac vẫn cam đoan không có tài khoản ở nước ngoài nên giờ đây vị cựu bộ trưởng này chỉ có thể tự trách mình.

Đối với Tổng thống Hollande, chính phủ Pháp và đảng Xã hội, điều nguy hại nhất là sự nghi ngờ của dư luận và cáo buộc của phe đối lập cho rằng họ không thể không biết gì về việc ông Cahuzac gian lận thuế. Nếu ông Hollande biết mà vẫn chọn ông Cahuzac vào cương vị quan trọng đến thế thì đâu khác gì chính vị tổng thống này dối lừa dư luận.

Nếu ông Hollande thực sự không biết thì lại bị coi là “ngây thơ” về quản lý nhân sự. Dẫu sự thật thế nào thì lòng tin vào ông Hollande vẫn bị suy giảm. Dìm sâu ông Cahuzac là cách tốt nhất để vị tổng thống này chứng minh sự trong sạch.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.