Cân nhắc nâng tuổi hưu cho lao động nữ

06/04/2013 06:05 GMT+7

Hôm qua 5.4, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền đã đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Trả lời câu hỏi về xử lý nợ đọng bảo hiểm, Bộ trưởng cho biết nợ đọng BHXH gần đây rất lớn, nằm ở các DN ngoài quốc doanh trên 40%, DN FDI là 14%. Một trong những nguyên nhân là từ chính sách, do mức phạt chậm đóng BHXH chỉ chiếm 10% nhưng nếu vay bên ngoài lãi suất lên đến 15-20%/năm, vì vậy, DN chấp nhận nợ BHXH để có vốn quay vòng. “Chúng tôi đã gửi công văn sang Bộ Tư pháp đề nghị xem xét các quy định pháp lý để có thể xử lý hành vi "nợ đọng tiền BHXH mà người lao động đã đóng nhưng DN chưa đóng cho BHXH" theo hướng hình sự. Tuy nhiên, đối với những DN quá khó khăn thì cũng cần phải xem xét, có sự chia sẻ từ phía nhà nước cũng như người lao động”, bà Chuyền nhấn mạnh.

Về vấn đề nâng tuổi hưu cho lao động nữ, bà Chuyền cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm và khó. Bộ LĐ-TB-XH rất thận trọng, mở rộng thông tin lấy ý kiến hai chiều. Có ý kiến đề nghị những người có kinh nghiệm, nhất là nữ nên kéo dài thời gian nghỉ hưu để phát huy năng lực và cũng là thực hiện bình đẳng giới. Nhưng theo luồng ý kiến khác, nếu kéo dài tuổi nghỉ hưu thì nghĩ gì đến thế hệ trẻ, những người được đào tạo cơ bản mà hiện nay không có việc làm. Có những địa phương 15.000, 25.000 người đã được đào tạo chưa có việc làm. “Chúng tôi đang rất cân nhắc và tranh thủ ý kiến một cách thận trọng hơn để tới đây trình Chính phủ phương án theo đúng các quy định của luật nhưng đồng thời xử lý được vấn đề mà 2 luồng ý kiến trên đặt ra. Và phải có lộ trình từng bước để những người có khả năng được tiếp tục trọng dụng và phát huy, và các bạn trẻ có cơ hội việc làm”, bà Chuyền nói.

Về việc DN XKLĐ thi nhau nâng phí môi giới khiến người lao động thiệt thòi, bà Chuyền thừa nhận có hiện tượng DN thu phí vượt khung và đã cho kiểm tra. Cục đã xử lý và rút giấy phép một số trường hợp vi phạm. Nếu DN nào thu vượt mức sẽ bị xử phạt, thậm chí bị đình chỉ giấy phép. Người lao động có thể thông báo cho Cục Lao động ngoài nước để xử lý các trường hợp thu vượt khung quy định.

H.Bình

>> Kiến nghị nâng tuổi hưu của nữ lên 60
>> Đề xuất 2 phương án tăng tuổi hưu
>> Pháp giảm tuổi hưu cho một bộ phận lao động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.