Tổng thống Mỹ Obama tự nguyện giảm 5% lương

04/04/2013 10:14 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama tự nguyện trả lại 5% số tiền lương như một cử chỉ thể hiện sự chia sẻ với các nhân viên chính phủ gặp khó khăn vì hậu quả của việc cắt giảm chi tiêu tự động, theo tiết lộ của tờ The New York Times hôm 3.4.

Mức cắt giảm 5% tương đương với tỷ lệ cắt giảm chi tiêu tại các cơ quan liên bang không thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Do mức lương của một tổng thống Mỹ là 400.000 USD nên số tiền ông Obama sẽ hoàn lại cho Bộ Tài chính là 20.000 USD trong năm nay.

Cử chỉ của ông Obama được tiết lộ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết ông sẽ hoàn lại một khoản lương tương đương với khoản thu nhập mất đi của các nhân viên dân sự của Lầu Năm Góc do hậu quả của việc cắt giảm chi tiêu tự động.

Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng, ông Hagel sẽ trả khoản tiền tương đương 14 ngày lương cho chính phủ, khoảng 10.750 USD.

Theo tờ The New York Times, tiền lương của tổng thống vốn được quy định trong luật và không thể thay đổi trong một nhiệm kỳ, nên ông Obama sẽ phải viết séc trả lại 5% cho Bộ Tài chính.

Ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle có tổng thu nhập đã điều chỉnh là 789.674 USD trong năm 2011, năm gần nhất mà con số này được công bố.

Số tiền dôi ra ngoài tiền lương chủ yếu là thu nhập từ việc bán sách của ông. Nhà Obama đã đóng góp từ thiện 172.130 USD, tức gần 22% tổng thu nhập, trong năm 2011.   

Ông Obama không phải là tổng thống Mỹ đầu tiên trả lại một phần tiền lương.

Herbert Hoover từng để lương của ông trong một tài khoản riêng, sau đó chia ra để làm từ thiện và trả cho các nhân viên mà ông nghĩ là không được trả xứng đáng, theo tiết lộ của ông trong một cuộc phỏng vấn năm 1937.

John F. Kennedy đã đóng góp tiền lương tổng thống cho các tổ chức từ thiện khác nhau, theo chuyên viên lưu trữ Stacey Chandler tại thư viện Tổng thống John F. Kennedy.

George Washington từ chối nhận lương trong giai đoạn sau của cuộc đời binh nghiệp. Ông cũng từ chối nhận lương tổng thống song Quốc hội buộc vị trí này phải được trả lương 25.000 USD vào lúc đó.

Sơn Duân

>> Bức ảnh vợ chồng Obama gây sốt
>> Tổng thống Obama trình diễn tài diễn thuyết tại Israel
>> Lãnh đạo Triều Tiên muốn Tổng thống Obama gọi điện?
>> Tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang
>> Tổng thống Obama đề cử phụ nữ đầu tiên cho nội các mới
>> Ông Obama kêu gọi đoàn kết
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.