Nhất trí về bộ quy tắc trên biển Đông

04/04/2013 03:50 GMT+7

Theo Tân Hoa xã ngày 3.4, tất cả các nước tham dự Cuộc họp Quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 19 đều nhất trí cùng hợp tác hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Đại diện các nước cũng khẳng định sẽ tuân thủ Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC) và tiếp tục trao đổi quan điểm về tranh chấp trong khu vực.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng ở biển Đông và muốn những tranh chấp ở đây được giải quyết thông qua phân xử bằng luật. Theo AP, trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario tại Washington, Ngoại trưởng Kerry cũng tái khẳng định Mỹ ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông để ngăn ngừa xung đột. Bên cạnh đó, tờ Philstar dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với việc Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp ở biển Đông.

 Nhất trí về bộ quy tắc trên biển Đông
Ông Kerry (phải) tiếp ông Rosario tại Washington - Ảnh: AFP

Cũng trong hôm qua, trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo mọi tính toán sai lầm tại châu Á - Thái Bình Dương có thể khiến tình hình vượt khỏi kiểm soát và kéo lùi sự phát triển của khu vực. AFP còn dẫn lời ông Lý nhận định Mỹ có “lợi ích căn bản” trong việc bảo đảm tự do hàng hải và ổn định trong khu vực. Đáp lại, Tổng thống Obama cảm ơn Singapore vì quan hệ hợp tác quân sự song phương. Singapore chuẩn bị đón 4 chiến hạm cận bờ của Mỹ đồn trú luân phiên và chiếc đầu tiên dự kiến đến nơi vào cuối tháng này, theo AFP.

Lê Loan

>> Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam
>> Hội thảo về biển Đông tại Pháp
>> Hội thảo về biển Đông tại Úc
>> Trung Quốc - Philippines có thể mặc cả về biển Đông
>> Tàu chiến Nga tập trận tại biển Đông
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ ở biển Đông, Philippines cử tàu tuần tra 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.