EU kêu gọi Triều Tiên tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế

04/04/2013 22:15 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên phải chấp dứt những hành động làm gia tăng căng thẳng và tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế, Liên minh châu u (EU) đưa cảnh cáo vào ngày hôm nay 4.4 sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẵn sàng tiến hành tấn công hạt nhân nhắm vào Mỹ.

(TNO) CHDCND Triều Tiên phải chấp dứt những hành động làm gia tăng căng thẳng và tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế, Liên minh châu u (EU) đưa cảnh cáo vào ngày hôm nay 4.4 sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẵn sàng tiến hành tấn công hạt nhân nhắm vào Mỹ.

Cao ủy đối ngoại EU, bà Catherine Ashton cho biết bà lấy làm tiếc về việc Bình Nhưỡng tuyên bố quyết định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon, được cho là dùng để cung cấp plutonium cho các chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Quyết định của Triều Tiên “rõ ràng vi phạm” các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và những cam kết năm 2007 mà Triều Tiên đã nhất trí tại cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của nước này.

Bà Ashton nhấn mạnh việc Triều Tiên tiếp tục vi phạm các nghĩa vụ quốc tế đe dọa ổn định trong khu vực sẽ dẫn đến sự đáp trả đồng thuận hơn của cộng đồng quốc tế.

“Một lần nữa, tôi kêu gọi Triều Tiên có một lộ trình mang tính xây dựng và tái hòa nhập với cộng đồng thế giới”, theo bà Ashton.

Cũng trong ngày 4.4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình căng thẳng ngày càng leo thang tại bán đảo Triều Tiên, sau khi Triều Tiên tuyên bố thông qua các kế hoạch tấn công hạt nhân và tên lửa nhằm vào các mục tiêu Mỹ và Hàn Quốc.

Phúc Duy

>> Nga kịch liệt chỉ trích Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong
>> Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên
>> Kịch bản kiểm soát vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Mỹ
>> Triều Tiên có thể mất 6 tháng khôi phục lò phản ứng hạt nhân
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa ra bờ biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.