Văn hóa truyền thống Quảng Nam đang bị... xâm hại

03/04/2013 17:52 GMT+7

(TNO) Vốn văn hóa truyền thống tỉnh Quảng Nam đang có nguy cơ bị xâm hại ngày càng sâu sắc, cho nên việc bảo tồn và phát triển văn hóa trong quá trình hội nhập hiện nay là hết sức cấp bách.

(TNO) Vốn văn hóa truyền thống tỉnh Quảng Nam đang có nguy cơ bị xâm hại ngày càng sâu sắc, cho nên việc bảo tồn và phát triển văn hóa trong quá trình hội nhập hiện nay là hết sức cấp bách.

Đó là những nội dung cơ bản được nêu ra tại hội thảo “Bảo tồn và phát triển văn hóa Quảng Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa” do Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức vào hôm nay 3.4.

Với hơn 335 di tích văn hóa vật thể cấp tỉnh và quốc gia, hơn 120 lễ hội, cùng với 2 di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, Quảng Nam là một trong những địa phương có bề dày lịch sử, văn hóa truyền thống của cả nước.

Nhiều khó khăn trong bảo tồn văn hóa Quảng Nam
Văn hóa Hội An đang gặp nguy cơ lớn khi phải đối mặt với việc biến dạng kiến trúc của các di tích do sự thay đổi chủ sở hữu

Thế nhưng, trong giai đoạn mới, địa phương này đang gặp nhiều khó khăn trong bảo tồn và phát huy văn hóa do có những tác động khác nhau lên vốn văn hóa.

Trong đó, văn hóa Hội An đang gặp nguy cơ lớn khi phải đối mặt với việc biến dạng kiến trúc của các di tích do sự thay đổi chủ sở hữu, nhu cầu hiện đại hóa cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, việc nhiều người dân đến từ các vùng khác có lối sống, phong cách sinh hoạt khác nhau gây ảnh hưởng không ít đến các di tích.

Trong khi đó, tại vùng cao, nguy cơ mai một bản sắc của các dân tộc thiểu số do sự gia nhập của nhiều loại hình văn hóa mới.

Một lãnh đạo H.Đông Giang cho rằng, nền văn hóa người Cơ Tu đang có xu hướng đi vào quên lãng do ảnh hưởng của việc du nhập văn hóa bên ngoài.

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Quảng Nam, để duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng mang đậm dấu ấn cư dân bản địa, các địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số kết hợp với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế; du lịch cộng đồng kết hợp với xóa đói giảm nghèo...

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Tài trợ bảo tồn văn hóa
>> Tôn vinh văn nghệ sĩ của Hội An
 >> Thi hoa hậu ở Hội An
>> Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2013 diễn ra tại Hội An
>> 40 nước dự hội thi hợp xướng tại Hội An
>> Đấu giá khai thác các tuyến đò ở Hội An
>> Một hình ảnh làm xấu Hội An
>> Đổ về Hội An xin xăm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.