Trung Quốc sẽ tăng cường diễn tập trên biển

03/04/2013 03:15 GMT+7

Tân Hoa xã ngày 2.4 đưa tin đội tàu chiến 4 chiếc, dẫn đầu là tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, mang theo máy bay trực thăng và tàu đệm khí đổ bộ vừa kết thúc cuộc diễn tập 3 ngày ở vùng biển tây Thái Bình Dương, chuẩn bị trở về biển Đông qua eo Bashi nằm giữa Philippines và Đài Loan.

>> Tàu chiến Trung Quốc tiến sát Malaysia

Nhóm chiến hạm trên được thông báo là rời đảo Hải Nam hôm 19.3, đã đến làm lễ tuyên thệ và diễn tập ở bãi James, cực nam biển Đông cách bờ biển Malaysia khoảng 80 km vào ngày 26.3.

Động thái này của Trung Quốc khiến giới quan sát lo ngại nhưng lại chẳng gặp phải sự phản đối của phía Malaysia. Phóng viên Thanh Niên đã liên hệ Bộ Ngoại giao và Văn phòng Thủ tướng Malaysia để hỏi về phản ứng của nước này, nhưng không được hồi đáp. Mới đây, báo The Straits Times dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 1.4 cho biết: “Malaysia tuần tra thường xuyên ở biển Đông. Nhưng hải quân và cơ quan quản lý biển không có báo cáo nào về việc tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển Malaysia”.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã dẫn lời Chuẩn đô đốc Tưởng Vỹ Liệt, Tư lệnh Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc, tuyên bố hải quân nước này sẽ tăng cường diễn tập ở các vùng biển sâu, đồng thời duy trì chính sách phòng vệ ở vùng biển “gần nhà”. “Hải quân Trung Quốc ngày càng phát triển không có nghĩa là chính sách phòng vệ gần sẽ thay đổi”, ông Tưởng nói.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Trung Quốc - Philippines có thể mặc cả về biển Đông
>> Trung Quốc bị chỉ trích “bóc lột” tài nguyên châu Phi
>> Quân đội Trung Quốc sẽ hoạt động mạnh trên biển
>> Quân đội Trung Quốc sẽ yểm trợ cho hải giám
>> “Trung Quốc ngày càng coi thường láng giềng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.