Triều Tiên tái khởi động cơ sở hạt nhân

03/04/2013 03:15 GMT+7

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc Mỹ điều tàu khu trục và radar tối tân đến gần bờ biển Triều Tiên.

KCNA ngày 2.4 dẫn lời một phát ngôn viên của Tổng cục Năng lượng hạt nhân Triều Tiên cho biết cơ quan này đã quyết định “tái điều chỉnh và tái khởi động” tất cả các cơ sở hạt nhân tại tổ hợp Yongbyon. Đây là tổ hợp bao gồm một nhà máy làm giàu uranium và một lò phản ứng 5 megawatt. Quan chức trên khẳng định bước đi này nhằm “củng cố lực lượng vũ trang cả chất lẫn lượng” theo quyết định được đưa ra tại cuộc họp bất thường của đảng Lao động Triều Tiên trước đó.

Hình ảnh tổ hợp Yongbyon được vệ tinh chụp vào năm 2002
Hình ảnh tổ hợp Yongbyon được vệ tinh chụp vào năm 2002 - Ảnh: The Washington Post 

Lò phản ứng tại Yongbyon, vốn cung cấp plutonium cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên, ngừng hoạt động vào tháng 7.2007 theo một thỏa thuận đổi giải trừ hạt nhân lấy viện trợ. Tháp giải nhiệt tại cơ sở này sau đó đã bị phá hủy vào năm tiếp theo, nhưng thỏa thuận bị ngưng trệ ngay chính thời điểm này. Một lý do khiến thỏa thuận bị gián đoạn là Mỹ và các bên thương thuyết không tin Triều Tiên đóng cửa tất cả các cơ sở hạt nhân. Theo AFP, lượng plutonium còn lại của Bình Nhưỡng được cho là đủ để sản xuất từ 4-8 quả bom hạt nhân. Vào năm 2010, Triều Tiên tiết lộ nước này đang làm giàu uranium tại Nhà máy Yongbyon nhưng chỉ ở mức độ thấp nhằm phục vụ sản xuất điện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng Triều Tiên đã sản xuất uranium làm giàu ở cấp độ cao tại các cơ sở bí mật trong nhiều năm. Theo đó, Bình Nhưỡng có thể đã dùng uranium để tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hồi tháng 2.

Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ
Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ - Ảnh: Reuters

Cũng chính vụ thử này khiến LHQ sau đó lên án và mở rộng trừng phạt Triều Tiên. Mặt khác, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành một loạt cuộc tập trận chung khiến Triều Tiên đưa ra nhiều động thái “ăn miếng trả miếng” và tuyên bố tình trạng chiến tranh với miền Nam. Không hề tỏ ra nhún nhường, Washington đáp lại bằng cách tăng cường biểu dương lực lượng bằng cách điều động máy bay ném bom chiến lược B-52, oanh tạc cơ tàng hình B-2, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-22 đến bán đảo Triều Tiên. Cũng trong ngày 2.4, báo Los Angeles Times hôm qua đưa tin hải quân Mỹ đang điều động trạm radar di động trên biển SBX-1 đến gần bờ biển Triều Tiên để theo dõi động tĩnh của quân đội miền Bắc. Ngoài ra, tàu khu trục USS John S.McCain của Mỹ cũng đang trên đường đến khu vực này. Bên cạnh đó, theo Reuters, Washington còn điều tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald đến vùng biển tây nam của Hàn Quốc, sau khi tham gia tập trận cùng miền Nam, chứ không quay về cảng nhà ở Nhật Bản.

Bất chấp những lời đe dọa “nặng đô” của Triều Tiên, Nhà Trắng ngày 2.4 thông báo Washington chưa phát hiện bất kỳ sự động binh hay tái bố trí lực lượng nào từ Bình Nhưỡng. Giới chức quân sự Hàn Quốc trước đó cũng đưa ra nhận định tương tự. Trong khi đó, theo trang tin The Washington Free Beacon, Trung Quốc đã đặt quân đội nước này trong tình trạng báo động cao nhất ở khu vực biên giới với Triều Tiên trước nguy cơ xung đột có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.

Trong một diễn biến liên quan, website của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã bị đánh sập vào hôm qua nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Trùng Quang

>> Triều Tiên tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân
>> Mỹ nhận định Triều Tiên chưa “động binh”
>> Tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân
>> Hàn Quốc lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp đe dọa từ Triều Tiên
>> Triều Tiên đe dọa “chẳng có gì mới”
>> Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
>> Tương quan sức mạnh quân sự Triều Tiên và Hàn Quốc
>> Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2
>> Tuyên bố “tình trạng chiến tranh” của Triều Tiên không có gì mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.