NSƯT Hồ Kiểng nhiều lần khó thở vẫn gắng gượng trên phim trường

03/04/2013 23:30 GMT+7

(TNO) Bàng hoàng trước tin NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời, đạo diễn Ngô Quang Hải (phim Mùa hè lạnh) cho biết NSƯT Hồ Kiểng nhiều lần bị khó thở trên phim trường nhưng ông vẫn cố gắng hoàn thành tốt vai diễn của mình.

>> NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời

Chia sẻ với Thanh Niên Online vào tối 3.4, đạo diễn Ngô Quang Hải cho biết anh vừa thông báo với ekip làm phim Mùa hè lạnh như Midu, Lý Nhã Kỳ... để chia sẻ về tin buồn này. Ai cũng bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của NSƯT Hồ Kiểng.

Mùa hè lạnh cũng chính là bộ phim điện ảnh cuối cùng của NSƯT Hồ Kiểng. Trong phim, ông vào vai một "đại gia" người Hoa, chồng của nhân vật do diễn viên Lý Nhã Kỳ đóng.


NSƯT Hồ Kiểng và diễn  viên Lý Nhã Kỳ trong phim Mùa hè lạnh - Ảnh: đoàn phim cung cấp

"Trong cuộc đời làm phim của tôi, tôi chưa từng gặp tấm gương lao động nào đáng kính như bác Hồ Kiểng. Chúng tôi quay phim trong bối cảnh khó khăn về thời gian, điều kiện, không khí ô nhiễm... vậy mà bác vẫn điềm đạm, không than phiền điều gì. Chẳng những vậy, tôi còn ấn tượng ở bác ở điểm bác tuy tuổi cao nhưng không quên một từ nào trong lời thoại. Điều đó khiến tôi và các diễn viên trẻ khác rất khâm phục", đạo diễn Ngô Quang Hải chia sẻ.

Vị đạo diễn này cũng kể lại rằng: "Có lần quay cảnh nhân vật của bác gặp nạn, bác phải nín thở gần 1 phút liền. Đoàn làm phim thót tim vì sợ bác không chịu được vì lúc đó bác phải đeo quả tim máy. Vậy mà bác vẫn cố gắng hoàn thành tốt vai diễn của mình".

Theo đạo diễn Ngô Quang Hải, sức khỏe của NSƯT Hồ Kiểng trong thời gian đóng phim Mùa hè lạnh đã có phần sa sút nhưng tinh thần của bác rất ngoan cường.

"Có hôm, chúng tôi quay phim ở Q.5 từ 6 giờ tối tới 6 giờ sáng. Trong khi các diễn viên khác ngủ la liệt hết, bác vẫn ngồi đó, có vẻ hơi khó thở. Tôi hỏi thì bác nói bác vẫn chịu được. Mấy lần đến phim trường cũng vậy, bác toàn đi xe ôm đến và nhiều lần có vẻ khó thở nhưng vẫn bảo không sao. Còn trí lực và tinh thần của bác thì vẫn minh mẫn", đạo diễn Ngô Quang Hải cho biết.

Hỏi đạo diễn Ngô Quang Hải về kỷ niệm đáng nhớ nhất về NSƯT Hồ Kiểng, anh bộc bạch: "Sau khi quay phim xong, bác nói vui với tôi là cho bác xin cái ảnh chụp với Lý Nhã Kỳ trong phim vì cả đời đóng vai khổ, đây là lần đầu tiên bác đóng vai ông chủ. Nghe đến đây tôi thấy thương bác lắm...".


NSƯT Hồ Kiểng tại buổi triển lãm ảnh vào tháng 5.2012 - Ảnh: Thiên Hương

Từng đóng chung với NSƯT Hồ Kiểng trong phim Đất Phương Nam và một số phim khác, diễn viên Cát Phượng cho biết: "Khi đi quay, tôi thường ngồi trò chuyện với bác, thấy bác yêu nghề lắm và rất hiền lành. Bác thường tranh thủ nghỉ giải lao để lấy kịch bản đọc. Bác bảo già rồi, phải ráng tranh thủ học thuộc kịch bản để quay cho nhanh, không làm phiền các con, các cháu".

Diễn viên Cát Phượng cũng cho biết thêm rằng chị từng đến thăm nhà NSƯT Hồ Kiểng ở chung cư Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) và không khỏi chạnh lòng trước cảnh sống của ông.

"Căn phòng rất nhỏ, chỉ đủ để một chiếc giường cho bác nằm. Hỏi bác sao không vào viện dưỡng lão dành cho nghệ sĩ, bác nói thích ở đây hơn. Tôi cũng hỏi bác ăn uống thế nào thì bác nói đóng tiền cơm rồi có người mang đến giùm. Tôi lại hỏi bác sống vậy rồi bệnh hoạn ai lo, bác cười hiền "cũng có người lo cho mình con ơi", Cát Phượng kể.

Theo nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp, NSƯT Hồ Kiểng có cảnh sống rất khó khăn. Ông có bốn người con nhưng hai người đã mất, hai người còn lại đã lập gia đình và có cuộc sống riêng. Còn ông vẫn miệt mài làm việc trên phim trường cho đến cuối đời...

NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời vào chiều nay 3.4 sau khi bị trượt ngã tại nhà riêng, thọ 87 tuổi.

Theo thông tin từ gia đình, NSƯT Hồ Kiểng đã bị trượt ngã tại nhà (chung cư Cao Thắng, Q.3, TP.HCM) và bất tỉnh. Sau đó, ông được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) nhưng không qua khỏi.

Người thân trong gia đình cho biết NSƯT Hồ Kiểng té ngã có thể do bệnh tim. Suốt thời gian qua, ông sống bằng quả tim nhân tạo.

Tang lễ của NSƯT Hồ Kiểng sẽ diễn ra tại Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3).

Thiên Hương

>> NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời
>> NSƯT Thành Hội: "Sinh ra đã lọt vô hũ mắm
>> NSƯT Minh Vương... trẻ lại
>> Vĩnh biệt NSƯT Thanh Trì
>> NSƯT Quỳnh Liên: Sáng tạo phải xuất phát từ cảm xúc chân thật
>> NSƯT Việt Anh: “Hà tiện lời động viên, tôi mất vợ”
>> NSƯT Diệu Hiền-NSƯT Vũ Linh: Ấm tình thầy trò!
>> NSƯT Kim Tử Long: “Tôi sợ làm chú rể lắm!”
>> NSƯT Minh Vương: khỏe lại là hát liền!
>> Vĩnh biệt NSƯT, đạo diễn Bạch Lan
>> Trao giải thưởng Nhà nước về VHNT và danh hiệu NSƯT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.