Hàn Quốc có thể dùng vũ lực để giải cứu công dân ở Triều Tiên

03/04/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tuyên bố vào hôm nay, 3.4, rằng ông để ngỏ mọi chọn lựa nhằm bảo đảm an toàn cho các công dân Hàn Quốc ở tại khu công nghiệp chung Kaesong tại CHDCND Triều Tiên, kể cả biện pháp quân sự.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tuyên bố vào hôm nay, 3.4, rằng ông để ngỏ mọi chọn lựa nhằm bảo đảm an toàn cho các công dân Hàn Quốc ở tại khu công nghiệp chung Kaesong tại CHDCND Triều Tiên, kể cả biện pháp quân sự.

Hơn 800 công dân Hàn Quốc vẫn còn ở lại tại khu công nghiệp chung Kaesong trên đất CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố cấm người dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp trong sáng nay.

"Chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch dự phòng, bao gồm hành động quân sự tiềm tàng, trong trường hợp tình hình diễn biến nghiêm trọng”, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin phát biểu với các nghị sĩ của đảng cầm quyền trong một cuộc họp.

Hàn Quốc có thể tấn công để giải cứu công dân ở Triều Tiên
 Xe tải của Hàn Quốc quay đầu về nước sau khi bị cấm đến khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: Reuters

Trước đó, CHDCND Triều Tiên thông báo họ sẽ cấm người dân Hàn Quốc đi vào khu công nghiệp Kaesong và chỉ cho phép những người hiện có mặt rời đi.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này là sự an toàn của 861 công dân hiện có mặt tại Kaesong.

Động thái mới nhất của CHDCND Triều Tiên khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang và làm dấy lên những lo ngại rằng tình hình sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Theo AFP, vào lúc 14 giờ, giờ địa phương (12 giờ, giờ Việt Nam), mới chỉ có chín người Hàn Quốc băng qua biên giới về nước.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay nhiều người đã tự nguyện ở lại Kaesong để bảo đảm các công ty của họ tiếp tục được vận hành tại đó.

Sơn Duân

>> Triều Tiên cấm dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong
>> Mỹ điều chiến hạm thứ hai đến khu vực bán đảo Triều Tiên
>> Trung Quốc điều quân sát biên giới Triều Tiên
>> Triều Tiên tái khởi động cơ sở hạt nhân
>> Mỹ nhận định Triều Tiên chưa “động binh”
>> Tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên đe dọa “chẳng có gì mới”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.