Việc 1,7 triệu dân "khát" nước: Phải ưu tiên nước cho sinh hoạt, sản xuất của dân

02/04/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Ngày 1.4, trả lời báo chí về việc 1,7 triệu dân của hai Quảng Nam và Đà Nẵng đang "khát" nước, đại diện Bộ Công thương cho biết, phải ưu tiên nước cho sinh hoạt và sản xuất trước tiên.

>> 1,7 triệu dân Quảng Nam - Đà Nẵng “khát” nước  

Đại diện bộ này cho biết, về nguyên tắc, việc vận hành của một nhà máy thủy điện phải dựa trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất của người dân và phát điện. Tuy nhiên, trong tình huống khan hiếm nước như hiện nay thì phải ưu tiên cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trước, sau đó mới đến phát điện.

Bộ Công thương đang chờ kết quả làm việc chính thức giữa Bộ NN-PTNT với lãnh đạo hai địa phương trên để có ý kiến chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban quản lý Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4 nhằm cung cấp đủ nước phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Theo thiết kế, thủy điện Đăk Mi 4 phát điện, dòng chảy cơ bản của sông Đăk Mi sẽ chuyển sang sông Thu Bồn thay vì trả về hạ lưu sông Vu Gia. Điều này đồng nghĩa với hạ lưu sông Vu Gia giảm đi 50% lượng nước và 1,7 triệu dân vùng hạ lưu tại Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ thiếu nước trầm trọng.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lượng nước đổ về Nhà máy nước Cầu Đỏ, TP.Đà Nẵng đã giảm và nhiễm mặn kéo dài gấp từ 10 - 26 lần mức cho phép.

Trong khi đó, Ban quản lý dự án thủy điện Đăk Mi 4 lại chưa chịu xả nước “cứu dân” với lý do là “đang chờ quy trình vận hành liên hồ chứa vào mùa kiệt”. Vấn đề này đã được các cơ quan báo chí chất vấn nhưng chưa được Bộ Công thương giải thích.

        Chí Nhân

>> 1,7 triệu dân Quảng Nam - Đà Nẵng “khát” nước
>> Nhiều nơi ở TP.HCM thiếu nước sạch
>> 40.000 hộ dân sống dở chết dở vì thiếu nước sạch
>> Bệnh tật vì thiếu nước sạch
>> Hàng ngàn hộ dân ở Nha Trang thiếu nước sạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.