Tình báo Anh ám hại cố Thủ tướng Congo Patrice Lumumba

02/04/2013 14:03 GMT+7

(TNO) Các điệp viên Anh đã thừa nhận giúp tổ chức vụ bắt giữ và giết hại vị thủ tướng đầu tiên của CHDC Congo vào những năm 1960, theo một thượng nghị sĩ Anh hôm 1.4.

Nữ nam tước xứ Monmouth Daphne Park, chỉ huy của Cơ quan Tình báo đối ngoại Anh (MI6) tại đất nước châu Phi khi ấy, đã thừa nhận chính bà tổ chức vụ sát hại, theo thượng nghị sĩ Công đảng David Lea.

Lãnh đạo độc lập Patrice Lumumba bị bắt, tra tấn và hành hình chỉ vài tháng sau khi trở thành thủ tướng dân chủ đầu tiên của CHDC Congo vào năm 1960.

Vụ thủ tiêu vị thủ tướng 35 tuổi vào ngày 17.1.1961 là một trong những nghi án tình báo nổi tiếng còn sót lại của thế kỷ 20.

Mặc dù lực lượng phiến quân đã ra tay sát hại ông, nhưng những nghi ngờ về sự dính líu của các cơ quan tình báo nước ngoài đã có từ lâu, theo tờ Telegraph.

Bỉ, nước đô hộ CHDC Congo trước khi Lumumba giành độc lập, đã lên tiếng xin lỗi vào năm 2002 vì không thể ngăn chặn cái chết của ông. Trong khi đó, một hồ sơ công bố vào năm 2006 cho thấy Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã âm mưu ám sát Lumumba song âm mưu đã được hủy bỏ.

Tuy nhiên, huân tước xứ Crondall David Lea khẳng định chính nữ nam tước Park đã nói với ông rằng MI6 tham gia vào vụ giết hại Lumumba trước khi bà qua đời vào tháng 3.2010.

Tiết lộ được ông Lea đưa ra khi trả lời phỏng vấn một bài điểm sách trên tờ tuần san London Review of Books.

Trong một bức thư gửi tới tờ London Review of Books, Daivd Lea nói lời thú nhận được đưa ra khi ông dùng trà với bà Daphne Park, người từng lãnh sự và bí thư thứ nhất của Anh tại Leopoldville từ năm 1959 đến 1960.

Leopoldville là tên thủ đô thuộc địa Congo của Bỉ trước khi được đổi thành Kinshasa sau khi giành độc lập.

“Tôi đề cập đến những phản ứng xung quanh vụ bắt cóc và sát hại Lumumba và nhắc lại những giả thuyết rằng MI6 có thể dính líu. Bà ấy trả lời: Chúng ta đã làm. Tôi đã tổ chức vụ đó”, ông Lea viết.

Theo tờ The Guardian, nữ nam tước Park vốn được mệnh danh là “Nữ hoàng gián điệp” sau bốn thập kỷ phục vụ như là một trong các nữ điệp viên hàng đầu của nước Anh. Bà được cho là được cử đến Congo vào năm 1959 dưới vỏ bọc ngoại giao khi người Bỉ sắp sửa bị xua đuổi ra khỏi đất nước.

Theo ông Lea, bà Park đã sắp xếp vụ thủ tiêu ông Lumumba vì lo ngại ông sẽ đưa đất nước Congo mới giành độc lập ngả về phía Liên Xô.

Sơn Duân

>> Kẻ hủy diệt" người Congo nộp mình
>> Tư lệnh lục quân CHDC Congo bị ngưng chức
>> Hơn 240 người chết trong vụ nổ ở Congo
>> Nổ kho đạn ở CH Congo, 200 người chết
>> Quan chức Congo chết vì tai nạn máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.