Phó thủ tướng Singapore qua cửa an ninh lâu hơn nhân viên

02/04/2013 12:44 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng Singapore Teo Chee Hean cho biết ông phải mất nhiều thời gian hơn nhân viên của mình khi nhập cảnh về nước từ các chuyến công du.

*Singapore cấp hộ chiếu bằng máy tự động

Vị Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ cho biết lý do là vì ông phải đi theo lối dành cho thượng khách (VIP) rườm rà; trong khi các nhân viên của ông chỉ cần đưa hộ chiếu vào máy quét tự động, ấn dấu vân tay, và đi qua cửa kiểm soát trong vòng khoảng 15 giây.

 Singapore cấp hộ chiếu bằng máy tự động
Máy cấp hộ chiếu tự động đầu tiên trên thế giới được Singapore đưa vào sử dụng hôm 1.4 - Ảnh: Straits Times

Hệ thống máy quét hộ chiếu và nhận dấu vân tay tự động được đặt song song, gần với bàn của các nhân viên an ninh cửa khẩu của đảo sư tử từ năm 2006, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi để đi qua cửa khẩu.

Công dân Singapore, thường trú nhân, và những công dân nước ngoài làm việc, học tập dưới các dạng thẻ dài hạn do Bộ Nhân lực Singapore (MOM) cấp đều có thể sử dụng hệ thống này.

Những đối tượng này cũng không cần có dấu đóng trên hộ chiếu khi xuất/nhập cảnh Singapore.

Khi cấp thẻ, MOM đã lưu bản sao hộ chiếu và dấu vân tay của từng cá nhân. Và dữ liệu này được tích hợp vào hệ thống máy nhận diện tự động của Cục Xuất nhập cảnh (ICA) thuộc Bộ Nội vụ.

Với khoảng 500.000 người qua lại 25 cửa khẩu và cửa hải quan mỗi ngày, hòn đảo 700 km2 này là một trong những nơi có đường biên giới nhộn nhịp nhất thế giới, ông Teo Chee Hean cho biết tại cuộc họp thường niên của ICA hôm 1.4.

Trong năm 2012, có 196 triệu lượt người và 67 triệu lượt xe ra - vào qua biên giới Singapore, tăng 37% so với năm 2008, theo số liệu của ICA.

Cấp hộ chiếu tự động

Cũng hôm 1.4, Singapore khai trương 2 máy cấp hộ chiếu tự động đầu tiên trên thế giới, được đặt tại tòa nhà trụ sở ICA ngay ga tàu điện ngầm Lavender.

Máy này sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và có cánh tay robot để gắp - nhả hộ chiếu.

Hệ thống này không áp dụng đối với người xin cấp hộ chiếu lần đầu, người dưới 16 tuổi, và người làm mất hộ chiếu hay làm hư hỏng dữ liệu sinh học trên hộ chiếu cũ.

Theo đó, những ai muốn đổi hộ chiếu mới thì nộp hồ sơ và một ảnh kỹ thuật số qua website của ICA, đồng thời trả phí qua mạng.

Trong vòng 1 tuần, chủ nhân sẽ nhận được thư báo cấp hộ chiếu và lập cuộc hẹn qua mạng để đến nhận tại máy tự động.

Tại đây, máy sẽ nhận diện khuôn mặt, dấu vân tay và chụp ảnh hộ chiếu cũ trước khi nhả hộ chiếu mới. Toàn bộ thủ tục chỉ mất một vài phút.

Ông Teo Chee Hean cho biết, trong tương lai, máy này sẽ được dùng để cấp tự động cả chứng minh thư và các loại thẻ do MOM cấp.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Mở tuyến trung chuyển đến sân bay Đà Nẵng
>> Khởi công dự án mở rộng sân bay Cát Bi
>> Khu chứng tích sân bay A So được xếp hạng di tích quốc gia
>> Các sân bay dự kiến phục vụ gần 38 triệu lượt khách
>> Hoàn thành rà phá bom mìn khu vực sân bay Đà Nẵng
>> Tạm đóng cửa sân bay Phú Bài
>> Điều chỉnh lịch bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.