Quyết liệt đòi thủy điện xả nước

01/04/2013 04:02 GMT+7

Chính quyền Quảng Nam và Đà Nẵng không thể ngồi yên trong khi 1,7 triệu dân đối mặt với khô hạn nhưng thủy điện tiếp tục “lùng bùng” không xả nước.

 

Đắk Mi 4 xả nước về Thu Bồn thì bán được điện, còn xả trả nước cho dòng Vu Gia để ra Đà Nẵng thì không thu được đồng nào nên ổng lùng bùng không xả mà thôi

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam

Ngày 31.3, Cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) làm việc với lãnh đạo Quảng Nam, Đà Nẵng để tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước. Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng, cho biết nếu như các năm trước lượng nước chảy về Ái Nghĩa chiếm 80% tổng lượng nước từ dòng Vu Gia, thì nay theo đo đạc thực tế lượng nước đổ về chỉ còn 40%. Vì vậy, muốn nước đổ về Ái Nghĩa phải tăng gấp 3 lần lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện xuống. Thế nhưng các nhà máy thủy điện lại tiếp tục giữ nước để phục vụ lợi ích của mình. “Chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4 viện dẫn quy trình vận hành liên hồ chứa vào mùa kiệt đang được lập và trình Chính phủ để phớt lờ, không xả nước là phát ngôn thiếu trách nhiệm. Chúng ta không nên gây căng thẳng cho nhau, nhưng nếu cần thiết, Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ có sự liên kết, báo cáo Chính phủ để đòi lại toàn bộ lượng nước của Vu Gia”, ông Thắng bức xúc.

"Theo quy định của luật Tài nguyên nước, cũng như theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, thủy điện Đắk Mi 4 phải có trách nhiệm, nghĩa vụ xả nước cứu hạn. Nước sinh hoạt cho dân là ưu tiên số 1. Thủy điện Đắk Mi 4 cần chia sẻ, hy sinh lợi ích của mình để đảm bảo cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho dân, chứ không nên xây cống xả để đối phó với dư luận mà không trả về Vu Gia một giọt nước nào", ông Thắng quyết liệt.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, cũng nhấn mạnh nước sinh hoạt phải là ưu tiên số 1, kế đến là thủy lợi và sau cùng là phát điện. "Đắk Mi 4 xả nước về Thu Bồn thì bán được điện, còn xả trả nước cho dòng Vu Gia để ra Đà Nẵng thì không thu được đồng nào nên ổng (chủ đầu tư thủy điện Đắk Mi 4 - PV) lùng bùng không xả mà thôi", ông Quang nói.

Quyết liệt đòi thủy điện xả nước
Một đoạn sông Đắk Mi bị khô cạn - Ảnh: H.T

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó cục trưởng Cục Thủy lợi, đề nghị Quảng Nam và Đà Nẵng đầu tư kinh phí tạm thời chặn dòng sông Quảng Huế (một nhánh sông nối Vu Gia với Thu Bồn, chủ yếu đưa nước từ Vu Gia ra Thu Bồn) vào trung tuần tháng 4.2013 để khắc phục tình trạng nước từ Vu Gia chảy về Thu Bồn mà không chảy ra Đà Nẵng. "Ngành điện có thể phải hy sinh lợi ích để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt đến hết mùa khô 2013. Nhưng các địa phương phải tận dụng tối đa nguồn nước, tránh lãng phí, đừng để nước từ các hồ xả về lại chảy hết ra biển", ông Tĩnh đề nghị.

Hữu Trà - Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.