Cần làm, nhưng giảm bớt gánh nặng cho dân

02/04/2013 03:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã có ý kiến sau khi đọc bài QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí đăng trên Thanh Niên ngày 1.4.

Cần thiết, nhưng...

Theo tôi, huy động vốn đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng là cần thiết. Thế nhưng, hiện nay nhà nước lại không quản lý được chất lượng công trình giao thông, dẫn tới tình trạng đường mới đưa vào sử dụng được 3-5 năm là xuống cấp, có những nơi hư hỏng nghiêm trọng. Đã vậy, các trạm thu phí thì cứ việc thu phí cao, thời gian kéo dài từ 20 năm trở lên. Lúc hư hỏng thì trích quỹ bảo trì đường bộ ra mà sửa chữa. Như vậy là hoàn toàn không hợp lý và không công bằng với dân. Lê Ngọc Duẩn(ngocduanl0170@yahoo.com)

Nên làm đường mới

Xây dựng QL1 là chủ trương đúng, nhưng theo tôi nên làm đường mới chứ không nên mượn nền đường có sẵn để làm. Không nên cho các nhà đầu tư vào, bỏ chút ít tiền để cải tạo, nâng cấp rồi thu phí của dân. Các trạm thu phí dày đặc sẽ khiến các công ty vận tải oằn lưng về khoản nộp phí cầu đường và nó sẽ ngốn không nhỏ vào cước vận chuyển. Các loại phí này lại sẽ đổ lên đầu người dân. Bùi Đức Thịnh (thinhdaknong@gmail.com)

Không nên lập trạm thu phí trên các tuyến độc đạo

Thu phí để xây dựng đường sá tốt hơn là cần thiết nhưng nhất thiết phải làm thế nào để chất lượng đường phải đảm bảo và chiều dài các đoạn thu phí phải hợp lý. Nên chăng quy định các trạm thu phí chỉ lập trên các tuyến đường mà ở đó người sử dụng đường có phương án khác để đi chứ không lập trên các tuyến độc đạo. Lê Văn Dũng (ledung.le3@gmail.com)

Giảm gánh nặng cho dân

Hiện nay người dân đóng rất nhiều các loại thuế, phí, nào là thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, phí bảo trì đường bộ của các loại phương tiện... Rồi giá xăng dầu lại tăng liên tục. Tại sao Chính phủ không kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng một con đường mới rồi thu tiền, mà lại cứ chăm chăm vào nâng cấp QL1 rồi thu phí. Nguyễn Văn Hồng (hongluan2003@yahoo.com)

Theo tôi, nếu nhà nước đã giao cho các nhà đầu tư BOT rồi thì không nên thu phí bảo trì đường bộ nữa. (Nguyễn Thị Thu Thảo - P.12, Q.8, TP.HCM)

Nhiều trạm thu phí quá sẽ làm tăng giá hàng hóa và người dân sẽ phải gánh chịu, kinh tế lại tiếp tục khó khăn. Sao chưa thấy các chuyên gia, các nhà kinh tế có ý kiến? (Đông Hoàng - Q.Tân Bình, TP.HCM)

Thiên Long
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.