Cẩn thận với mụn trứng cá

01/04/2013 03:10 GMT+7

Mụn trứng cá là một vấn đề về da thường gặp ở thiếu niên cũng như người trưởng thành. Nó là hậu quả của việc không chăm sóc da đầy đủ, do sự tích tụ vi khuẩn và các tế bào da chết, hoặc từ việc tiết hormone testosterone quá mức.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống không phù hợp cũng góp phần gây ra mụn trứng cá. Chúng ta chỉ nên dùng vừa đủ lượng thực phẩm được xem là “thân thiện” với loại mụn này.

Hàu. Loại hải sản này chứa nhiều iodine. Các loại thực phẩm có nhiều muối hoặc iodine có thể gây mụn trứng cá, vì thế tránh ăn quá nhiều những thực phẩm giàu iodine.

Cẩn thận với mụn trứng cá
Hạn chế dùng thực phẩm chiên... nếu bạn có làn da hay bị nổi mụn - Ảnh: Minh Khôi

Đồ chiên. Carbohydrate đã qua chế biến trong những loại thực phẩm chiên như khoai tây chiên, mì ăn liền... có thể gây mụn trứng cá.

Đồ cay. Đồ ăn cay, chủ yếu là các loại gia vị như tỏi, ớt, hạt tiêu... giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Nhưng dùng quá nhiều loại thực phẩm này sẽ là một mối nguy cho làn da của bạn.

Tôm. Đây là một loại hải sản chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, nhưng lại không tốt cho làn da dễ bị mụn trứng cá.

Thực phẩm đông lạnh. Bạn nên tránh dùng những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa (trans-fat) vì chúng có thể làm bạn nổi mụn. Những loại thực phẩm đông lạnh, bao gồm rau quả, nên được cân nhắc nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn chống nổi mụn.

Bánh mì trắng. Đây là một loại thực phẩm khác có thể gây mụn trứng cá. Bánh mì trắng chứa đường tinh luyện vốn làm tăng mức insulin trong cơ thể. Điều này thúc đẩy việc tiết testosterone, gây ra mụn trứng cá.

Ngũ cốc. Được xem là loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, thích hợp cho chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, ngũ cốc lại chứa nhiều chất béo chuyển hóa, không hợp với làn da hay nổi mụn.

Đồ uống có chất kích thích. Chẳng hạn như cồn, caffeine, cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ nổi mụn. Lời khuyên cho bạn là hạn chế đến mức có thể.  

Quyên Quân

>> Chế độ dinh dưỡng liên quan mụn trứng cá
>> Khám, tư vấn miễn phí mụn trứng cá
>> Điều trị mụn trứng cá bằng... vi rút
>> Chớ xem thường mụn trứng cá nặng
>> Hạn chế mụn trứng cá ở nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.