Người đẹp trong làng văn Việt

31/03/2013 03:30 GMT+7

Đẹp, hiện đại, đa tài, có phong cách riêng… là đặc điểm chung của một số người đẹp viết văn hiếm hoi trong làng văn Việt hiện nay.

Trong tháng 3 vừa qua, một số đơn vị xuất bản họp báo ra mắt tác phẩm mới như Người tình Sài Gòn (Linh Lê), Adam và Eva (Di Li)… đánh dấu tính chuyên nghiệp trong sáng tác của một số nhà văn nữ trẻ hiện đại được đánh giá có “nhan sắc” trong làng văn Việt. Ngoài ra, còn có những người đẹp viết văn khác như Nguyễn Quỳnh Trang, Thủy Anna, Võ Hồng Thu… cũng thu hút được nhiều độc giả nhờ chú trọng khai thác đề tài và cách thể hiện đa dạng, lôi cuốn.

Thế hệ nữ văn sĩ trẻ đẹp

Với Adam và Eva viết dưới dạng bút ký về nhiều vấn đề muôn thuở giữa đàn ông - đàn bà…, Di Li (sinh năm 1978) khiến không ít độc giả phải bật cười bởi giọng văn hóm hỉnh, sâu sắc. Cô cũng tỏ ra khá vững vàng trong việc sáng tác thể loại văn học trinh thám. Những tác phẩm sáng tác và tác phẩm dịch của cô từng được độc giả yêu thích như: Trại hoa đỏ, Nhật ký mùa hạ, Đảo thiên đường, Cocktail thị thành…

Sau thành công của Không khóc ở Kuala Lumpur và Mùa mưa ở Singapore, tác phẩm thứ 3 Người tình Sài Gòn của Linh Lê (sinh năm 1986) tiếp tục chinh phục độc giả bởi hành trình gắn kết nỗi cô đơn qua câu chuyện của một số người trẻ. Tác phẩm lôi cuốn bằng cốt truyện hấp dẫn với nhiều nhịp đập thành thị đan xen cùng các cuộc tình ngang trái: tình tay ba, tình đồng tính, rào cản gia đình, tự vẫn vì tình…

Còn Nguyễn Quỳnh Trang (sinh năm 1981) với 5 tác phẩm đã xuất bản (1981, Nhiều cách sống, Cho một hành trình, 24h, Mất ký ức) lại ưa đi vào lối sáng tác khám phá ẩn ức nội tâm, đặc biệt là tâm lý của những người trẻ. Có nhan sắc nên Nguyễn Quỳnh Trang thường được làm khách mời cho các chương trình truyền hình, xuất hiện trên các tạp chí thời trang và gần đây nhất đã trở thành người dẫn chương trình Góc nghiêng, trò chuyện với người nổi tiếng của giới showbiz về các chủ đề nóng của xã hội (phát vào 16 giờ thứ bảy hằng tuần trên kênh Phim Việt - VCTV2).

Lợi thế của nhan sắc ? 

Việc những người viết văn trẻ đẹp liên tục được tổ chức họp báo giới thiệu tác phẩm ở các thành phố lớn cho thấy nhan sắc của họ được tận dụng triệt để như một lợi thế để quảng bá.

 Song, không ít người đẹp viết văn cho rằng nhan sắc không mấy có ích cho việc sáng tác, thậm chí còn gây phản ứng ngược. Nguyễn Quỳnh Trang thổ lộ, người viết văn có nhan sắc thì đời sống tình cảm khá khó khăn trừ phi phải luôn tỉnh táo; nhưng tỉnh táo lại khó viết văn hay được. Song bù lại, “Đàn bà có nhan sắc thường viết chuyện ái tình hay. Và đa phần quan tâm đến chuyện yêu đương, cõi nội tâm của mình, thích phán xét đàn ông,” cô nói. Có lẽ những điều này tác động khá lớn đến việc sáng tác những chuyện yêu đương, tình cảm của các người đẹp viết văn.


Nhà văn Di Li

Người đẹp trong làng văn Việt1
Nhà văn NG.Quỳnh Trang

Người đẹp trong làng văn Việt
Nhà văn Võ Hồng Thu

Người đẹp trong làng văn Việt3
Nhà văn Linh Lê

Người đẹp trong làng văn Việt4
Bìa các tác phẩm của Nguyễn Quỳnh Trang - Ảnh: N.B

Người đẹp trong làng văn Việt5
Quyển Mùa mưa ở Singapore của Linh Lê - Ảnh: N.B

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.