Kiến nghị để địa phương tự quyết giá đất

30/03/2013 03:15 GMT+7

Nhiều ý kiến góp ý dự luật Đất đai sửa đổi do đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân (HĐND) và UBND TP.Hà Nội phối hợp tổ chức tại hội nghị chiều qua (29.3) cho rằng Chính phủ không nên ban hành khung giá đất như hiện hành mà nên để các địa phương tự quyết.

Nhiều ý kiến góp ý dự luật Đất đai sửa đổi do đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân (HĐND) và UBND TP.Hà Nội phối hợp tổ chức tại hội nghị chiều qua (29.3) cho rằng Chính phủ không nên ban hành khung giá đất như hiện hành mà nên để các địa phương tự quyết.

Cho rằng quy định Chính phủ ban hành khung giá đất dẫn tới tình trạng việc điều chỉnh giá đất thực tế ở các địa phương không kịp thời, tạo ra nhiều hệ lụy trong việc thu phí, lệ phí, tiền sử dụng đất cũng như đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Đỗ Hoàng n đề nghị “cần mạnh dạn phân cấp cho chính quyền các địa phương cấp tỉnh trong quyết định giá đất”.

Đồng quan điểm, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Nam nói việc quy định giá đất theo khung giá Chính phủ ban hành khiến các địa phương khó khăn trong áp dụng giá đền bù GPMB do nhiều trường hợp không phù hợp với giá thị trường. “Nên giao cho UBND các tỉnh, thành xây dựng bảng giá đất hằng năm. Hơn nữa, tiền thu từ đất theo quy định các địa phương được giữ nguyên 100% nên Chính phủ không cần thiết phải ban hành khung giá đất nữa”, ông Nam kiến nghị.

Nguyên Trưởng ban Chỉ đạo GPMB Hà Nội Nguyễn Đức Biền lại có quan điểm khác. Ông Biền cho rằng Chính phủ vẫn cần thiết phải ban hành khung giá đất nhưng đề nghị nên “rải rộng” ra chứ không nên chỉ quy định giá đất theo 3 vùng, để căn cứ vào khung giá của Chính phủ, các địa phương xác định mức giá đền bù khi thu hồi đất GPMB đỡ phức tạp hơn. Ông Biền cũng đề nghị bảng giá đất nên áp dụng 5 năm một lần, trường hợp có biến động lên xuống 20% thì mới điều chỉnh.

Ngoài vấn đề giá đất, nhiều đại biểu khi góp ý cũng kiến nghị phải làm rõ trách nhiệm các cấp có thẩm quyền trong việc giao đất, cho thuê, thu hồi đất.

Bảo Cầm

>> Lấy ý kiến người dân về luật Đất đai đến ngày 31.3
>> Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi)
>> Bắt đầu lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi)
>> Luật Đất đai phải giải quyết được những vướng mắc về thu hồi đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.