Không hiểu biết về sức khỏe, bệnh nhân ít kiên nhẫn dùng thuốc

30/03/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Những bệnh nhân tiểu đường không có hiểu biết cơ bản về sức khỏe thường ít tiếp tục dùng những loại thuốc chống trầm cảm do bác sĩ kê toa.

(TNO) Những bệnh nhân tiểu đường không có hiểu biết cơ bản về sức khỏe thường ít tiếp tục dùng những loại thuốc chống trầm cảm do bác sĩ kê toa, theo Health24 ngày 28.3.

Đây là vấn đề quan trọng vì trầm cảm ở người bị bệnh tiểu đường thường là mãn tính và cần điều trị lâu dài bằng thuốc.

Các nhà khoa học đã theo dõi 1.400 bệnh nhân tiểu đường trong vòng 12 tháng sau khi được bác sĩ kê thuốc chống trầm cảm.

Hầu hết bệnh nhân chỉ uống thuốc 1 lần, trong khi có đến 43% không hề uống thuốc và gần 2/3 ngưng dùng thuốc chống trầm cảm vào cuối cuộc nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện 72% bệnh nhân đã phải vất vả để hiểu được những hướng dẫn sức khỏe cơ bản.

Theo nghiên cứu được công bố trên Journal of General Internal Medicine, các nhà khoa học cho biết họ không thể giải thích được sự khác biệt này dù đã xét đến các yếu tố có liên quan đến việc bệnh nhân không dùng thuốc được kê, chẳng hạn như tuổi tác, chủng tộc, thu nhập và trình độ học vấn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy để điều trị được bệnh trầm cảm cho bệnh nhân tiểu đường, các bác sĩ nên tư vấn và giải thích rõ ràng cho các bệnh nhân ít có hiểu biết cơ bản về sức khỏe, theo tiến sĩ Amy Bauer, làm việc tại Khoa Y, Trường đại học Washington (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Đức Trí

>> Đi bộ nhanh chống trầm cảm
>> Ăn đồ béo dễ bị trầm cảm
>> Thức uống cho bệnh nhân tiểu đường
>> Thuốc tiểu đường mới liên quan đến viêm tụy?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.