Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria

30/03/2013 12:29 GMT+7

(TNO) Một tướng cấp cao Israel ngày 29.3 tuyên bố nước này có thể chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào liên quan đến vũ khí hóa học của Syria, nhưng ông tin Damascus khó có thể ra lệnh một cuộc tấn công như thế.

(TNO) Một tướng cấp cao Israel ngày 29.3 tuyên bố nước này có thể chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào liên quan đến vũ khí hóa học của Syria, nhưng ông tin Damascus khó có thể ra lệnh một cuộc tấn công như thế, theo tin tức từ Reuters.

Số phận kho vũ khí hóa học của Syria hiện là vấn đề được quốc tế chú ý. Tel Aviv đã dọa thực hiện chiến tranh để ngăn các dân quân Hồi giáo hoặc tay súng Hezbollah ở nước láng giềng Li Băng có được loại vũ khí trên.

Một số quan chức Israel cũng cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vốn đang chống chọi với phe nổi dậy trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua, có thể tung ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào nhà nước Do Thái như một dấu hiệu phản kháng sau cùng.

Tuy nhiên, thiếu tướng Eyal Eisenberg, chỉ huy các lực lượng mặt trận nội địa, đã mô tả kịch bản đó là bất khả thi.

“Tôi không tin nhìn thấy khả năng một cuộc chiến tranh bằng vũ khí hóa học sẽ được khởi xướng nhằm vào chúng tôi”, ông nói với báo Ha’aretz.

Tuy nhiên, viên tướng Israel này cho biết có một “khả năng chắc chắn” rằng vũ khí hóa học sẽ được sử dụng chống lại Israel nếu chúng rơi vào tay “kẻ lạ”, nhưng ông nhấn mạnh rằng điều này sẽ không đánh bại Israel do Tel Aviv “biết cách đối phó với kiểu biến cố này và sẵn sàng cho điều đó”.

Israel hiện đã cấp phát mặt nạ chống hơi độc cho khoảng 60% công dân nước này, phần lớn đang sinh sống tại những khu vực dễ bị nhắm đích trong một cuộc chiến tương lai. Để bảo vệ số dân còn lại, Israel chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm các vụ không kích.

Trùng Quang

>> Phương Tây kêu gọi LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria
>> Mỹ sẽ triển khai lính bảo vệ vũ khí hóa học Syria?
>> Tên lửa Israel tấn công Syria
>> Israel xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ
>> Syria dọa Li Băng
>> Một tướng Iran bị sát hại tại Li Băng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.