Đội chiến binh mạng của Triều Tiên

30/03/2013 03:05 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng CHDCND Triều Tiêu có hàng ngàn chuyên gia chiến tranh mạng với khả năng tấn công chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Ngày 26.3, một số trang mạng của người đào tẩu từ CHDCND Triều Tiên sang Hàn Quốc bị tấn công đồng loạt, theo AFP. Vụ này xảy ra gần một tuần sau vụ tấn công quy mô lớn đánh sập 32.000 máy tính và máy chủ tại 3 mạng truyền hình lớn và 3 ngân hàng ở Hàn Quốc. Giới chức Hàn Quốc vẫn đang điều tra nhưng mọi nghi ngờ đang nhắm vào CHDCND Triều Tiên. Seoul cũng tố cáo Bình Nhưỡng đứng sau ít nhất 6 cuộc tấn công mạng lớn từ năm 2009 đến nay, theo AP. Triều Tiên thường bác bỏ mọi cáo buộc và mới đây, KCNA ngày 15.3 còn tố ngược Hàn Quốc và Mỹ tấn công mạng “dai dẳng và cao độ” đối với website của hãng thông tấn này. “Chúng tôi sẽ không bao giờ ngồi yên sau những cuộc tấn công nghiêm trọng và liều lĩnh của kẻ thù”, KCNA nhấn mạnh.

 Đội chiến binh mạng của Triều Tiên
Lãnh đạo Kim Jong-il (đeo kính đen) khi còn sống được cho là đã ra lệnh mở rộng Bộ Tư lệnh mạng Triều Tiên lên 3.000 người - Ảnh: Newscientist.com

Đầu tư từ thập niên 1980

Triều Tiên thường được cho là một quốc gia có chính sách hạn chế internet vô cùng nghiêm nhặt còn về công nghệ cũng không thể sánh với Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nước này thật ra rất quan tâm phát triển khoa học công nghệ và đã đạt được nhiều thành công. Trong đó, giới tình báo Hàn Quốc và Mỹ tin rằng miền Bắc có hàng ngàn chuyên viên chiến tranh mạng tin tặc do nhà nước đào tạo với kỹ năng không thua kém Trung Quốc và hơn hẳn các đối thủ miền Nam, theo AP. Tại hội thảo về an ninh thông tin quốc phòng hồi tháng 6.2012 ở Seoul, Giáo sư Lee Dong-hoon thuộc Đại học Hàn Quốc nói Triều Tiên đã chuẩn bị cho chiến tranh mạng từ cuối thập niên 1980 và hiện có khoảng 3.000 tin tặc tinh nhuệ dưới sự kiểm soát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Lee còn cho rằng Triều Tiên có khả năng tấn công mạng vào hàng “chiếu trên” của thế giới, sánh vai với Mỹ, Nga hay Trung Quốc. AP dẫn lời ông Lee cho biết: “Ở miền Bắc, nhà nước đào tạo nhân lực mạng nhằm đạt những mục tiêu quân sự và có thể tiến hành nhiều vụ tấn công, xâm nhập”.

 

“Sẽ không có chiến tranh”

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn giấu tên loan tin giới chức cấp cao miền Bắc khẳng định sẽ không xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, trong chuyến thăm tỉnh Thiểm Tây hồi giữa tháng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch CHDCND Triều Tiên là Kim To-jun được cho là đã bảo đảm với các công ty lữ hành Trung Quốc rằng: “Đừng lo lắng, sẽ không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Vì thế, hãy cứ đưa khách sang càng nhiều càng tốt”. Thông tin trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng liên Triều đang dâng cao và 2 miền đều đưa ra những cảnh báo cứng rắn nhằm vào nhau.

Lê Loan

Bên cạnh đó, ông Kim Heung-kwang, một người Triều Tiên đào tẩu tự xưng là từng đào tạo tin tặc trong khoảng 2 thập niên, khẳng định các chiến binh mạng còn được gửi sang Nga và Trung Quốc để nâng cao khả năng. Ông Kim dẫn một số nguồn tài liệu từ chính quyền Bình Nhưỡng cho hay vào năm 2009, nhà lãnh đạo khi đó là ông Kim Jong-il đã ra lệnh mở rộng Bộ Tư lệnh mạng lên 3.000 người, với một bộ phận đóng tại Trung Quốc.

Mục tiêu Hàn Quốc, Mỹ

Cũng theo ông Kim Heung-kwang, Triều Tiên “có khả năng gửi phần mềm mã độc tới máy tính cá nhân, máy chủ hoặc các mạng để tiến hành tấn công với mục tiêu là Mỹ và Hàn Quốc”. Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc James Thurman cũng từng phát biểu: “Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên ngày càng lợi hại”.

AP dẫn lời giới chuyên gia nhận định rằng việc mở rộng chiến tranh vào không gian mạng bằng cách phát triển mã vi tính hay đào tạo tin tặc ít tốn kém lại nhanh chóng hơn so với việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân hay các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác. Thế giới mạng cho phép hành động kín đáo vì không khó để tạo ra địa chỉ IP giả và phá hủy mọi dấu tích có thể dẫn đến nguồn gốc cuộc tấn công. Do đó, tướng Thurman cho rằng tấn công mạng là biện pháp “lý tưởng” đối với Triều Tiên. Còn Giáo sư Kim Seeong-joo tại Khoa Bảo mật và Phòng vệ internet tại ĐH Hàn Quốc nhận định với AP: “Triều Tiên chẳng mất mát gì trong cuộc chiến tranh mạng. Thậm chí nếu miền Bắc đứng sau vụ tấn công các mạng truyền hình (của Hàn Quốc hồi tuần rồi - NV), miền Nam cũng không có mục tiêu nào để trả đũa”.

Tên lửa Triều Tiên sẵn sàng tấn công Mỹ

Ngày 29.3, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ký lệnh đặt tên lửa vào bệ trong trạng thái sẵn sàng để chuẩn bị tấn công vào lục địa Mỹ cũng như các căn cứ quân sự Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương và Hàn Quốc. Theo Hãng thông tấn KCNA, ông Kim Jong-un khẳng định: “Đã đến thời điểm để tính sổ với những tên đế quốc và trong trường hợp xảy ra bất kỳ hành động khiêu khích nào, CHDCND Triều Tiên sẽ thẳng tay tấn công”.

Quyết định trên được đưa ra nhằm đáp trả việc Mỹ lần đầu tiên điều máy bay ném bom chiến lược B-2 tới Hàn Quốc ngày 28.3 để tập trận. Theo KCNA, người dân Triều Tiên đang “ngùn ngụt lửa căm thù trước hành động tuyên chiến này của Mỹ”. Washington thì khẳng định sự xuất hiện của B-2 không nhằm khiêu khích ai mà chỉ thể hiện cam kết sát cánh cùng đồng minh Hàn Quốc, theo AFP.

Lê Loan

Văn Khoa

>> Kim Jong-un ra lệnh "sẵn sàng tấn công Mỹ
>> Kim Jong-un liên tục ủy lạo quân đội
>> Ông Kim Jong-un ra lệnh “tấn công chớp nhoáng” 
>> Máy bay ném bom B-2 tung cánh trên bán đảo Triều Tiên
>> Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc
>> Triều Tiên họp đảng bàn việc “hệ trọng”
>> Triều Tiên đặt tên lửa sẵn sàng tấn công Mỹ
>> Triều Tiên dọa tấn công Mỹ
>> Triều Tiên tung clip tổng tấn công Seoul 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.