Chưa cho lập công ty xử lý nợ

30/03/2013 03:35 GMT+7

Đề án thành lập công ty quản lý tài sản quốc gia để xử lý nợ xấu nền kinh tế của Ngân hàng Nhà nước đệ trình đã không được Thủ tướng thông qua, khi nhiều thành viên trong Chính phủ lo ngại và thiếu tin tưởng vào tính khả thi trong thực tế.

 Chưa cho lập công ty xử lý nợ
Công ty xử lý nợ xấu vẫn chưa thể thành lập khi Chính phủ còn lo ngại về tính khả thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ (CP) tháng 3 chiều qua (29.3), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng CP Vũ Đức Đam cho biết, cuộc họp lần này CP dành khá nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Nghị định thành lập Công ty quản lý tài sản do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình. Đây là một trong nhiều biện pháp, công cụ để giải quyết nhanh nợ xấu. Qua thảo luận, CP chỉ đạo NHNN làm việc với Bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư làm rõ thêm một số vấn đề. Đề án được Bộ Chính trị thông qua về mặt nguyên tắc, tuy nhiên còn nhiều nội dung cụ thể chưa tạo được lòng tin ngay trong các thành viên CP khi công ty này ra đời thì liệu nợ xấu của doanh nghiệp (DN) có được giải quyết. “Dự thảo mới dừng ở mức xử lý nợ giữa các NH. Từ nay đến tháng 4 chưa thể thông qua được. Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN phải phối hợp với các bộ liên quan để nghiên cứu lại đề án”, ông Đam thông báo.

Quan trọng là giảm lãi suất cho vay

Về tình hình kinh tế, xã hội trong quý 1, theo Bộ trưởng Đam có những tín hiệu đáng mừng. Hiện lạm phát đã được kiềm chế, giá cả, thị trường khá ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3.2013 giảm 0,19% so với tháng trước, là tháng có chỉ số giảm sau 7 tháng tăng liên tiếp. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng GDP quý 1 cao hơn cùng kỳ năm trước, ước tăng 4,89%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đã tăng trưởng tốt hơn. Ngoài ra, trong quý 1 có khoảng hơn 7.600 DN, chiếm 60% trong tổng số 13.000 DN gặp khó khăn đã quay trở lại hoạt động. Tuy nhiên, xen lẫn những tín hiệu không tốt, số lượng DN đăng ký mới tăng không nhiều, số DN lâm vào khó khăn, đình trệ sản xuất vẫn rất lớn.

Cũng theo ông Đam, vừa qua CP có nhiều giải pháp về thuế hỗ trợ DN, tuy nhiên trước kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới, các bộ ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất thêm các giải pháp giảm thuế thu nhập DN, giảm thuế giá trị gia tăng. “Giải pháp phải làm sao vừa đảm bảo cân đối ngân sách, không để tăng thâm hụt, nhưng cơ bản nhất phải tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN”, ông Đam nói.

Về chính sách tiền tệ, theo Bộ trưởng Đam khi chỉ số CPI giảm là điều kiện để các NH tiếp tục giảm lãi suất, giảm chi phí vốn cho DN. Bởi nếu không, sẽ khó cạnh tranh khi các DN nước ngoài chỉ phải chịu lãi suất vốn 5-6%/năm, còn DN Việt Nam chịu mười mấy phần trăm, thậm chí có lúc 20%/năm. “CP chỉ đạo NHNN không chỉ có giải pháp cần thiết hạ lãi suất huy động đầu vào, mà điều quan trọng cuối cùng là giảm lãi suất cho vay ra đối với các DN”, Bộ trưởng Đam nói.

Người dân sẽ được mua nhà xã hội lãi suất 6%/năm

Trả lời Báo Thanh Niên về việc CP có chỉ đạo NHNN bổ sung vào Thông tư hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 6%/năm cho người dân được mua nhà xã hội, bên cạnh hình thức thuê, thuê mua không, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, quan điểm của CP là phải sửa các quy định cần thiết để người dân được vay vốn mua nhà, chứ không phải chỉ vay vốn để thuê, thuê mua nhà. CP cũng đã nói rõ thời hạn hỗ trợ lãi suất cũng phải nên kéo dài ra.

Ngoài ra, CP yêu cầu NHNN có phương án cụ thể để đảm bảo lãi suất hỗ trợ tối đa ở mức đó (6%/năm - PV), sau đó có thể sẽ điều chỉnh, nhưng cố gắng theo hướng giảm xuống nữa và chắc chắn sẽ không vượt qua mặt bằng lãi suất trong tương lai để tạo điều kiện cho người nghèo

Anh Vũ

>> Chính phủ “trả lại” đề án xử lý nợ xấu
>> Nguy cơ gia tăng nợ xấu
>> Cảnh báo nợ xấu tiềm ẩn
>> Tập trung xử lý nợ xấu
>> Đã xử lý được 39.000 tỉ đồng nợ xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.