Thành phố của những cây cầu độc đáo

29/03/2013 11:59 GMT+7

38 năm sau ngày giải phóng, thành phố bên sông Hàn đã có nhiều chuyển biến về nội lực và diện mạo, người dân Việt Nam và bè bạn quốc tế biết nhiều đến Đà Nẵng hơn.

Nhiều người cho rằng, chính những cây cầu bắt ngang qua sông Hàn là một trong những điều kiện để Đà Nẵng có được diện mạo và nội lực ấy. Những cây cầu độc đáo nối 2 bờ đông, tây sông Hàn, không chỉ là những cây cầu đơn thuần để lưu thông, mà mỗi cây cầu đều tạo nên một dấu ấn độc đáo.

Cầu Trần Thị Lý

Thành phố của những cây cầu độc đáo 
Cầu Trần Thị Lý (trên), Cầu Rồng (dưới) chính thức khánh thành vào ngày 29.3 - Ảnh: Lê Văn Thọ

Hôm nay, đúng vào ngày giải phóng thành phố 29.3, 2 cây cầu độc đáo của Đà Nẵng là cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý chính thức khánh thành, làm thoả mãn sự trông đợi bấy lâu của người dân. Cầu Rồng - Con Rồng thép lớn nhất thế giới (Đà Nẵng đăng ký kỷ lục Guiness thế giới) với dáng dấp độc đáo, được đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, có thiết kế dài trên 666m, nhịp chính dài 200m, chiều rộng 37,5m, có 6 làn xe và lề hai bên dành cho người đi bộ (rộng 2,5m), tổng lượng thép làm nên cầu Rồng là 9.000 tấn. Khi đưa vào hoạt động, đầu của Rồng có thể phun lửa, phun nước. Cây cầu thứ hai là cầu Trần Thị Lý, cũng hiện đại và thu hút không kém cầu Rồng. Khi khởi công xây dựng, cầu Trần Thị Lý không được người dân giành sự quan tâm nhiều như cầu Rồng, nhưng khi thành hình, thông xe, rất nhiều người trầm trồ khen ngợi. Cây cầu dài hơn 759 m, rộng 35,5m, với trụ tháp nghiêng cao 127m, cùng hệ thống dây văng 3 mặt toả ra như hình cánh buồm đang căng gió, tiến thẳng ra biển Đông. Có người nhận xét, đứng từ những cây cầu khác nhìn về phía 2 cây cầu này, sẽ thấy cầu Trần Thị Lý như ánh hào quang phát ra khi Rồng bay lên. Cùng có ý kiến cho rằng cầu Trần Thị Lý giống như cánh hạc đang bay cao lên trời xanh… Không khi mang lại hình ảnh đẹp mắt, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý góp phần rất lớn trong việc giảm tải lưu lượng giao thông cho cầu sông Hàn, và sẽ làm sống dậy nhiều vùng đất.

Sự có mặt của cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng không làm giảm đi sứ mệnh của những cây cầu khác. Cầu sông Hàn, chiếc cầu quay duy nhất tại Việt Nam, không chỉ là cây cầu nối 2 đông - tây sông Hàn đầu tiên sau khi TP.Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, từ khi xuất hiện đến nay, cầu sông Hàn luôn là điểm tham quan rất thú vị của du khách. Rất nhiều du khách khi đến Đà Nẵng, đều đặt “mục tiêu” phải xem được cầu sông Hàn quay vào giữa đêm thì mới thoả mãn. Lưu lượng giao thông của cây cầu này không bao giờ thưa ít đi, nhất là vào những mùa hè, khách từ trung tâm đổ sang biển trốn nắng. Và những chiếc cầu khác như cầu Thuận Phước (cầu dây võng dài nhất Việt Nam), cầu Tuyên Sơn, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Hoà Xuân, cầu Cẩm Lệ... vẫn đang tiếp tục sứ mệnh nối nhịp bờ vui.

Diệu Hiền

>> Cầu rồng Đà Nẵng sắp hoạt động
>> Hợp long cầu Rồng qua sông Hàn
>> Đã chọn được mẫu thiết kế cho cầu Rồng Đà Nẵng
>> Đà Nẵng hợp long cầu Trần Thị Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.