Truy tố 2 cán bộ hải quan nhận hối lộ

28/03/2013 03:25 GMT+7

Ngày 27.3, Viện KSND tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Mường Khương (Lào Cai), đồng thời truy tố 2 bị can về hành vi nói trên gồm: Trần Minh Thượng (49 tuổi), nguyên Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Mường Khương và thuộc cấp là Nguyễn Văn Cường (36 tuổi).

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, từ cuối tháng 4.2012, bị can Trần Minh Thượng đã sách nhiễu đòi bà Nguyễn Phương Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Minh, phải “chung chi” khi bà Hoa làm dịch vụ xuất hàng tạm nhập tái xuất cho các doanh nghiệp xuất hàng qua cửa khẩu Mường Khương. Thượng yêu cầu bà Hoa phải đưa riêng từ 1 triệu đồng cho mỗi container hàng hóa và 3 triệu đồng đối với mỗi xe ô tô chở đường kính qua cửa khẩu, đồng thời “chung chi” 2 triệu đồng/container cho Chi cục Hải quan Mường Khương khi qua cửa khẩu.

Từ cuối tháng 4 đến tháng 6.2012, doanh nghiệp của bà Hoa đã làm thủ tục xuất 468 container và 5 xe hàng đường kính, tương ứng với số tiền hối lộ là 1,429 tỉ đồng. Trong số này, Thượng nhận trực tiếp 483 triệu đồng. Ngoài ra, Viện KSND tối cao còn xác định Thượng có vai trò đồng phạm chủ mưu trong việc đưa hối lộ 946 triệu đồng cho Chi cục Hải quan Mường Khương và chỉ đạo Nguyễn Văn Cường nhận hối lộ 200 triệu đồng.

Trong vụ án này, Viện KSND tối cao cho rằng hành vi của bà Nguyễn Phương Hoa đã có dấu hiệu tội đưa hối lộ, tuy nhiên sau khi đưa hối lộ bà Hoa đã tố cáo, giúp Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt quả tang, điều tra làm rõ hành vi của Thượng và Cương nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.