Sẽ hồi sinh thú tuyệt chủng ?

29/03/2013 03:15 GMT+7

Tại hội nghị TEDx tổ chức ở Washington DC dưới sự tài trợ của tạp chí National Geographic, các nhà khoa học đã thảo luận về khả năng hồi sinh 24 loài thú đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, khủng long không có trong danh sách này vì người ta cho rằng ADN của chúng quá cũ.

>> Phục sinh loài ếch tuyệt chủng
>> Có thể tạo ra nhiều thế hệ sinh sản vô tính
>> Sinh sản vô tính người Neanderthal
>> Sinh sản vô tính động vật hoang dã

Trong số động vật dự định phục hồi có chim dodo và vẹt đuôi dài Carolina, người ta nhìn thấy chúng lần cuối cùng vào năm 1904 ở Florida. Riêng với ngựa vằn quagga thì từng sống ở Nam Phi, con ngựa vằn hoang dã cuối cùng bị bắn chết hồi năm 1870, con ngựa vằn quagga nuôi nhốt cuối cùng đã chết vào năm 1883.

 Hổ Tasmania đã tuyệt chủng vào những năm 1960
Hổ Tasmania đã tuyệt chủng vào những năm 1960 - Nguồn: Wikimedia commons

Các nhà khoa học đã thảo luận để chọn một số tiêu chí và phương cách đối với một số loài cần được hồi sinh. Mẫu ADN chất lượng tốt hoặc tế bào mầm sẽ được lựa chọn cho các hồi sinh.

Theo The Washington Post thì 10 năm trước, nhóm các nhà khoa học người Pháp và Tây Ban Nha đã tìm cách phục sinh một con de hoang dã đã tuyệt chủng nhưng nó chỉ sống được có 10 phút.

Chi phí cho việc cố gắng phục hồi một loài đã tuyệt chủng khoảng vài trăm ngàn USD. Mới đây các nhà khoa học đã cố gằng hồi sinh loài ếch tuyệt chủng với công nghệ nhân bản vô tính bằng cách cấy nhân tế bào ếch tuyệt chủng vào trứng tươi của ếch sống, kết quả phôi tồn tại được vài ngày.

Theo báo Daily Mail thì các nhà nghiên cứu đã làm nhiều lần thí nghiệm trong vòng 5 năm với kỹ thuật chuyển giao hạt nhân tế bào somatic. Mặc dù không có phôi sống sót quá vài ngày nhưng kiểm tra di truyền xác nhận các tế bào phân chia có chứa vật liệu di truyền từ loài ếch đã tuyệt chủng.

Tạ Xuân Quan

>> Người Neanderthal tuyệt chủng vì mắt quá to?
>> Loài bò sát trước nguy cơ tuyệt chủng
>> Hóa thạch loài sói đã tuyệt chủng
>> “Nemo” sắp tuyệt chủng
>> Sinh vật vô danh và kết cục tuyệt chủng
>> Voi có nguy cơ tuyệt chủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.