Làm xiếc trên giầy pa tanh

28/03/2013 12:00 GMT+7

(TNO) Trên một chiếc bục tròn chỉ vừa khít bốn người đứng, các nghệ sĩ chân mang giầy pa tanh xoay, nhảy, nhào lượn...

>> Rạp bạt của Liên đoàn Xiếc VN lưu diễn
>> Xe tải “làm xiếc” trên quốc lộ
>> Kịch xiếc - rối dành cho thiếu nhi
>> James Cameron làm phim về đoàn xiếc Cirque du Soleil
>> Đoàn xiếc Long An tái xuất
>> Mãn nhãn với xiếc Long An
>> Ấn tượng xiếc Việt
>> Đoàn Xiếc TPHCM thắng lớn tại Nga và Kazakhstan

Pa tanh sau khi “đại náo” những sân chơi thanh thiếu nhi, đã có mặt trong các tiết mục xiếc của Liên đoàn xiếc Việt Nam.
 

 xiếc
Tiết mục khiến người xem thót tim - Ảnh: Thúy Hằng

Giữ thăng bằng trên đôi giày trượt chắc chắn khó hơn khi đi giày múa. Tung hứng trên giày trượt giống hệt như vừa ngã vừa đón quả táo rơi. Những màn đu bay, quăng người cũng trở nên thót tim hơn khi diễn viên trụ phải giữ thăng bằng trên đôi giày có bánh.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy một tiết mục xiếc trên pa tanh như thế này. Tôi vẫn nghĩ nó chỉ có thể là kiểu lướt như gió của bọn trẻ tại công viên, vườn hoa, chân tượng đài thôi”, ông Đặng Huỳnh Thái một khán giả trung tuổi cho biết. Vợ chồng ông Thái đều đã lâu không tới rạp xiếc. Môn giải trí họ yêu thích chỉ là chèo. Tuy nhiên, xiếc với sự thay đổi để “bắt” xu thế người trẻ đang yêu thích là pa tanh lại làm họ thấy thú vị.

“Để hút khán giả, chúng tôi phải đi biểu diễn nhiều nơi. Biểu diễn cơ động. Bắt đúng những “mốt” trong đời sống là cách chúng tôi thu hút khán giả. Chẳng hạn, giờ các bạn trẻ đang chơi pa tanh khá nhiều. Chúng tôi liền đưa ngay vào tiết mục xiếc”, một nghệ sĩ cho biết.

 xiếc

xiếc
Khán giả từ trẻ em đến người già đều phấn khởi sau khi theo dõi tiết mục xiếc ấn tượng - Ảnh: Thúy Hằng

Suốt tiết mục, khán giả nín thở. Mắt mở to. Chỉ đến khi thấy những cô gái, chàng trai đứng cúi chào, những tràng pháo tay rộn rã mới vang lên.

Trượt pa tanh nghệ thuật chỉ là một trong số nhiều tiết mục đặc sắc được trình diễn tối 27.3, tại Liên đoàn xiếc Việt Nam (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội) nhân kỷ niệm ngày Sân khấu Thế giới 27.3.2013. Chương trình do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam dàn dựng.

Nó không phải là tiết mục có độ khó cao nhất, tuy nhiên, khán giả lại hài lòng và cho rằng nó dễ xem, dễ thích. Nét dân tộc trong xiếc Làng tôi cũng khiến họ hài lòng. Lựa theo thị hiếu trẻ, lựa theo vốn dân tộc, có thể thấy xiếc đang đi những bước “hút” khán giả dài hơn, để không còn chỉ là nghệ thuật cho trẻ em.

 xiếc
Nét dân tộc trong xiếc Làng tôi khiến khán giả hài lòng - Ảnh: Thúy Hằng

xiếc
Xiếc Đế kiếm của nghệ sĩ Trà My từng được Huy chương vàng Liên hoan xiếc Quốc tế lần IV - Ảnh: Thúy Hằng

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, cho biết từ năm 2004 hội đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội sân khấu thế giới, tham gia vào các hoạt động theo cương lĩnh chung vì sự phát triển của nghệ thuật sân khấu, góp phần vào quá trình xây dựng cuộc sống và xã hội tốt đẹp hơn.

Tham gia đêm diễn kỷ niệm ngày Sân khấu Thế giới 27.3.2013 là các nghệ sĩ đến từ Nhà hát tuồng Việt Nam; Nhà hát chèo Việt Nam; Liên đoàn xiếc Việt Nam; Nhà hát múa rối Việt Nam; Nhà hát múa rối Thăng Long, Hà Nội.

Trinh Nguyễn - Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.