Hòa giải ở phường

29/03/2013 03:15 GMT+7

Vợ chồng tôi thuận tình ly hôn. Con chung thì tôi nhận nuôi, tài sản cũng không có tranh chấp. Tôi đã nộp đơn ở phường từ tháng 10.2012, phường gọi ra một lần để hòa giải nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên ý kiến. Cho đến giờ UBND phường vẫn chưa có văn bản để tôi làm thủ tục gửi tòa án, tôi phải làm sao? (N.H, TP.HCM)

Chức năng của UBND phường chỉ là hòa giải cơ sở các tranh chấp, trong đó có vụ kiện về ly hôn. Căn cứ Pháp lệnh về hòa giải ở cơ sở, thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý UBND phường phải tiến hành mời các bên đến hòa giải. Trong thủ tục hòa giải có lập biên bản và có kết luận. Theo đó, nếu kết quả hòa giải không thành thì UBND phường kết luận hòa giải không thành và hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết theo pháp luật.

Chỉ có tòa án mới có thẩm quyền ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn hoặc bản án ly hôn, nên ngay sau khi hòa giải tại UBND phường không thành (hoặc không tiến hành hòa giải được do bên kia cố tình vắng mặt) thì đương sự có quyền nộp đơn ngay cho tòa án.

Việc hòa giải tại UBND phường không phải là thủ tục bắt buộc, nên đương sự cũng có quyền nộp đơn ly hôn thắng ra tòa và tòa án có trách nhiệm thụ lý giải quyết hồ sơ đơn kiện theo thủ tục chung.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Thay đổi người nuôi con sau ly hôn
>> Chuyển hộ khẩu sau ly hôn
>> Chém chết vợ vừa ly hôn
>> Làm bạn sau ly hôn
>> Vụ ly hôn... 2.000 tỉ đồng
>> Xử lý hơn 1.800 vụ vi phạm trong vận chuyển, mua bán hàng hóa
>> Chia vốn khi ly hôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.