Giảm chất lượng sống vì stress

28/03/2013 18:02 GMT+7

(TNO) Viện Sức khỏe tâm thần T.Ư (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân đến điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần do stress.

>> Phụ nữ stress vì công việc nhiều hơn nam giới
>> Người bị stress dễ mắc đái tháo đường
>> Dấu hiệu cảnh báo stress
>> Ảo cũng cần xả stress
>> Stress hại tim như thuốc lá
>> Stress gia tăng
>> Vượt qua stress trong học hành
>> Xả stress cho bàn chân
>> “Đuổi” stress ra khỏi nhà
>> Giải stress bằng… “quà tặng thiên nhiên”
>> Dịch vụ "ôm xả stress
>> Giảm stress hiệu quả

 stress
Chất lượng cuộc sống giảm vì stress nhiều - Ảnh minh họa: NS

Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần T.Ư, cho biết ông thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trục trặc về sức khỏe tâm thần do căng thẳng. Stress, căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần gây mất ngủ (ngủ không sâu, chất lượng giấc ngủ không tốt), đau đầu, đau các bộ phận trong cơ thể, ăn không ngon hoặc ăn vô độ, suy giảm tình dục.

Những người dễ bị ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần do stress: trẻ em, người già không nơi nương tựa, người có vị thế kinh tế xã hội thấp kém.

Một số nghề nghiệp gây stress cao hơn so với các công việc khác: y tế, báo chí, hàng không, chứng khoán, kinh doanh.

Học sinh cũng bị áp lực từ bố mẹ về  việc học tập. Áp lực đó cũng xảy ra với nhiều trường hợp đi du học. Các em bị áp lực phải thành công nhưng không đạt kết quả như mong đợi dẫn đến sa sút tinh thần, bỏ học. Stress trong học sinh thường dẫn đến trầm cảm thậm chí quay ra nghiện game.

Bất hòa trong gia đình, công sở không được giải tỏa, các yếu tố không thuận lợi về an sinh xã hội, các biến cố thiên tai, về kinh tế cũng là các yếu tố gây stress.

Mới đây, bác sĩ Tuấn tiếp nhận một bệnh nhân 42 tuổi là giám đốc một doanh nghiệp đến điều trị chứng mất ngủ nhiều năm. Trước khi đến điều trị tâm thần, bệnh nhân từng 6 năm liền khắp trong Nam ngoài Bắc chạy chữa tình trạng mất ngủ, hoảng hốt, mệt mỏi. Khi đến khám tâm thần, bệnh nhân đã có trong tay cả tập dày các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu chẩn đoán, tệp đơn thuốc kê thuốc điều trị về tim mạch, thần kinh, bổ não, dưỡng não thậm chí cả lão khoa… Sau hơn một tháng điều trị theo đơn thuốc tại Viện Sức khỏe tâm thần T.Ư, sức khỏe của bệnh nhân đã cả thiện.

TS-BS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cũng cho biết ông từng tiếp nhận các ca điều trị tăng huyết áp, trong đó một số có tình trạng suy giảm sức khỏe tình dục mà thủ phạm là stress. Theo TS Tuấn, “áp lực công việc làm gia tăng bệnh huyết áp tim mạch và cũng là thủ phạm làm suy giảm chất lượng cuộc sống vợ chồng”.

Học cách sống vui khỏe

Theo TS Tuấn, stress gây nên các bệnh lý khác nhau: tăng huyết áp, bệnh ngoài da, tiểu đường, dạ dày, đại tràng. Tuy nhiên nhiều người và ngay cả bác sĩ không phải đã hiểu hết về một số trường hợp bệnh lý “đau” có vấn đề gốc là sức khỏe tâm thần. Vì vậy nhiều người đau đầu, đau dạ dày, đại tràng, nhức mỏi đi khám mà không tìm ra nguyên nhân, không thấy các thương tổn, “được” kê uống đủ thứ thuốc mà bệnh không lui.

Bác sĩ khuyên, sống lành mạnh, thăng bằng cảm xúc để đẩy lui stress. Stress được ví như vi rút máy tính còn tính cách con người được ví như phần mềm. Nếu phần mềm tốt sẽ chống được vi rút. Rèn luyện được bản thân về sự thích nghi, thăng bằng trong công việc sẽ khống chế được stress.

Cần biết bằng lòng với thực tế cuộc sống, biết chấp nhận stress để giải quyết nó bằng cách đánh giá nguyên nhân sự việc. Năng lực đến đâu chấp nhận đến đó. Nên chia sẻ khó khăn với người thân để cùng tháo gỡ. Không nên e ngại tìm đến bác sĩ tâm thần khi cảm thấy có vấn đề do stress. Chơi thể thao, đi bộ, thể dục, giúp giải tỏa stress rất hiệu quả. 

 Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.