Trung Quốc ngang ngược nói vụ bắn tàu cá Việt là "cần thiết"

27/03/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 26.3 trắng trợn tuyên bố việc tàu nước này ngang nhiên bắn một tàu cá Việt Nam ngày 20.3 tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là “cần thiết” và “hợp lý”.

>> Sự ngạo ngược của Bắc Kinh
>> Hội Nghề cá tố cáo Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam

Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Hồng lập luận ngang ngược rằng tàu cá nói trên hoạt động trái phép ở Hoàng Sa, đồng thời lên giọng khẳng định quần đảo này thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Ông Hồng còn ngang nhiên yêu cầu Việt Nam “thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn tàu cá của mình đánh bắt trái phép” ở vùng biển gần Hoàng Sa.

Phát ngôn của ông Hồng cho thấy Trung Quốc bất chấp phản đối của Việt Nam và ngày càng trắng trợn vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Ngày 25.3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Ngày 20.3.2013, tàu cá mang số hiệu QNg-96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.

Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.

Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam”.

Đến lượt tàu ngư chính Trung Quốc tuần tra trái phép ở Hoàng Sa

Tàu Ngư Chính 46012 của Trung Quốc hôm 26.3 rời cảng thành phố Hải Khẩu, bắt đầu đợt tuần tra ủng hộ ngư dân nước này đánh bắt trái phép ở vùng biển gần Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu Ngư Chính 46012 chuẩn bị tuần tra trái phép ở Hoàng Sa
Tàu Ngư Chính 46012 chuẩn bị tuần tra trái phép ở Hoàng Sa - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Trong đợt tuần tra này, dự kiến kéo dài tới ngày 13.4. Tàu Ngư Chính 46012 cũng sẽ đến bãi cạn Scarborough, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp với Philippines, theo Tân Hoa xã.

Tàu này sẽ thực hiện cái gọi là nhiệm vụ truy đuổi, tịch thu cái gọi là tàu thuyền vi phạm quyền đánh bắt và bảo vệ tài sản của ngư dân Trung Quốc ở hai vùng biển trên.

Trong đợt tuần tra trái phép ở Hoàng Sa mới đây, tàu hải giám của Trung Quốc ngang ngược xua đổi tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường và hợp pháp tại vùng biển gần quần đảo này.

Cụ thể, ngày 11.3.2013, tàu QNg-96679 TS khi đang khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc số hiệu 841 cản trở không cho khai thác, rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 13.3.2013, tàu QNg-96417 TS và tàu QNg-96382 TS khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu hải giám Trung Quốc số hiệu 262 và 263 rượt đuổi.

Ngày 17.3.2013, tàu QNg-96399 TS bị tàu hải giám và máy bay trực thăng Trung Quốc rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Đây là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía Trung Quốc từ những việc gây khó khăn, cản trở sản xuất, uy hiếp và đến nay đã dùng vũ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam nhằm thực hiện ý đồ lớn hơn là xâm lược chủ quyền biển đảo nước ta.

Văn Khoa

>> Trung Quốc sắp đưa hai tàu cá lớn đánh bắt trái phép ở Trường Sa
>> Kiến nghị tịch thu tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép
>> Tàu cá Thanh Hóa bị đâm, 2 ngư dân mất tích
>> Lai dắt thành công tàu cá gặp nạn ở Hoàng Sa
>> Ưu tiên hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá
>> Argentina đối phó tàu cá Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.