Món ngon cá rựa

28/03/2013 03:15 GMT+7

Những ngày này, thời tiết ở miền Trung bắt đầu chuyển nóng. Vì thế trong mỗi bữa cơm hằng ngày không thể thiếu món canh. Trái bầu nấu canh hợp với các loại thịt, cá, tôm; trong đó phải kể đến món canh bầu nấu với cá rựa, thơm ngon mát lành.

Mẹ tôi thường bảo, trái bầu tuy dân dã nhưng nó ưng với các loại cá, tôm. Dù con tôm và con cá rựa khác giống nhưng gần nhau vì họ hàng ở đầm biển. Mẹ tôi rất thích nên những bữa chợ có cá rựa đều mua về nấu canh để cả nhà ăn thoải mái một bữa cho... gật gù. Theo mẹ, phải là gật gù chứ không phải gật đầu, gật gù mới “đã đời” chứ gật đầu làm sao diễn tả hết độ ngon của món canh.

Món ngon cá rựa 
Cá rựa “nằm canh” khoanh bầu - Ảnh: Mỹ Tuyết

Giống với trái bầu, con cá rựa là một loại cá bình dân, có bán nhiều ở các buổi chợ. Loại cá này sống ở biển, có hình dáng hơi vụng, thường to bằng cổ tay người lớn, dài, thân tròn, da màu nâu xanh ở phần lưng và trắng bạc ở phần bụng. Có lẽ nhìn hình dáng giống như chiếc rựa nên người dân ở biển gọi là cá rựa. Đặc điểm của cá này là có nhiều xương nhỏ dăm, thịt rất ngon.

Khi chế biến món, người ta thường làm sạch cá, róc lấy phần thịt và băm nhỏ; sau đó trộn phần thịt cá đã băm cùng với một số gia vị như tiêu, muối, bột nêm rồi giã cho thật nhuyễn mịn, giã đến khi nào thịt cá quết dính lại mới ngon. Rồi tùy theo sở thích mà ta có thể nắn thành từng bánh hoặc vò viên cá, đem kho nấu tùy thích.

Cá rựa có thể nấu cháo, chiên, kho, nhưng món ngon hơn hết là “cõng” cả một khoanh trái bầu. Bầu được gọt vỏ, rửa sạch, cắt từng miếng nhỏ. Nếu thích có thể khử dầu chiên cá trước, còn những người ăn kiêng dầu mỡ thì cứ nấu ít nước trong nồi đến sôi bùng thì cho từng viên thịt cá vào, sau đó cho phần bầu đã chuẩn bị. Nồi canh sôi bồng lên thì bầu và thịt cá đã chín. Thế là ta nêm gia vị vừa đủ, nhớ là muốn cho nồi canh ngon hơn phải nêm thêm hành ngò; có thể cho vào nồi canh loại rau hẹ xắt nhỏ, sẽ ngon hơn nhiều.

Vậy là ta đã có một nồi canh như ý, mùi thơm đặc trưng chỉ cần tỏa ngát đã làm cho cái dạ dày của bất cứ ai “ngửi” được cũng phải nôn nao...

Mỹ Tuyết

>> Cá rựa bóp chanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.