“Bẫy” giao thông - Kỳ 3: Bất hợp lý biển báo

27/03/2013 03:30 GMT+7

Sự rối rắm , khó hiểu của hệ thống biển báo trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM như đánh đố, khiến không ít người lái xe bị phạt oan ức.

 “Luật” riêng của Phú Mỹ Hưng

Đường Nguyễn Văn Linh được xem là tuyến đường đẹp bậc nhất TP.HCM, vì rộng rãi, phủ cây xanh mát. Tuy nhiên, nếu không phải là dân Phú Mỹ Hưng mà chạy xe vào đây rất dễ “ăn” biên bản.

 Bất hợp lý biển báo
Biển báo khó hiểu trên đường Nguyễn Văn Linh

Phổ biến mà cũng là phản ảnh của nhiều người dân nhất chính là biển báo hình tròn, màu xanh da trời vẽ chiếc xe gắn máy và một mũi tên thẳng, một mũi tên ngang. Bên dưới hình vẽ này có dòng chữ: “Xe gắn máy khi rẽ trái: đi thẳng đến điểm dừng và rẽ”. Biển báo rõ to, ai đi đường cũng có thể trông thấy, nhưng nếu chưa bị phạt một lần thì không biết điểm dừng và rẽ ở chỗ nào để thi hành.

Trên đường Nguyễn Văn Linh còn có rất nhiều biển báo bị che khuất, biển báo chi chít chữ… và đặc biệt biển báo phân làn “lạ”. Cụ thể, thay vì cho làn xe 4 bánh rẽ trái đi sát lề trái, xe rẽ phải đi sát lề phải để không cắt đầu phương tiện đang lưu thông thẳng thì ở đây quy định ngược lại; nhưng nếu ai sợ không đi kiểu nguy hiểm này là dễ “ăn” ngay biên bản của CSGT. Anh Đỗ Hiếu Nghĩa (lái xe ở Q.7) bức xúc: “Phân làn như vậy vừa cản trở dòng xe đi thẳng bên phải, vừa dễ kẹt xe. Sao không làm biển trộn làn xe rẽ trái đi về bên trái, xe rẽ phải đi về bên phải như ở khu trung tâm cho dễ dàng”.

 Bất hợp lý biển báo 1
Phân làn cắt đầu xe đi thẳng trên đường Nguyễn Văn Linh

Ngã tư cầu Đa Khoa dưới cầu vượt Nguyễn Văn Linh làm nhiều tài xế ngán ngẩm vì phức tạp. Cũng theo anh Đỗ Hiếu Nghĩa, vừa xuống dốc cầu vượt Nguyễn Văn Linh, mặt đường chia làm nhiều làn xe rẽ trái, đi thẳng, không có làn rẽ phải vào cầu Đa Khoa, không có đèn tín hiệu rẽ phải. “Xe 4 bánh muốn rẽ phải thường chuyển sang làn bên phải, cắt ngang đầu xe gắn máy đi thẳng hướng về khu chế xuất Tân Thuận. Còn nếu chuyển làn lưng chừng cũng vi phạm vì vào làn xe tải nên đến đây không biết phải đi làm sao cho đúng”, anh Nghĩa phản ảnh.

Một cái “bẫy” rất “nhạy” khác ở giao lộ Nguyễn Lương Bằng - Nguyễn Văn Linh (Q.7). Nhiều tài xế ô tô lưu thông trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (từ hướng đường Bùi Bằng Đoàn về cầu Phú Mỹ) muốn qua được cầu Phú Mỹ phải chuyển làn đi vào đường bên trong. Bất hợp lý là biển báo chuyển hướng đặt cách giao lộ hàng cây số. Lái xe du lịch lỡ đi đường bên ngoài, đến giao lộ Nguyễn Lương Bằng - đại lộ Nguyễn Văn Linh đánh tay lái qua bên phải để rẽ vào đường dẫn qua cầu Phú Mỹ, phải chạy vào làn đường của xe tải và sẽ dính ngay CSGT đứng bên kia giao lộ thổi phạt về lỗi lưu thông sai phần đường.

 Bất hợp lý biển báo 2
Biển báo rơi rụng trên đường Nguyễn Văn Linh - Ảnh: Lê Quang

Biển nhỏ khó nhìn

Đây là chuyện phổ biến nhất khi nhắc về biển báo. Như biển báo cấm quẹo trái vào đường Calmette quá nhỏ, đặt bên phải trên đường Trần Hưng Đạo gần cây xanh um tùm và khuất xa tầm nhìn nên tài xế ô tô lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo (từ hướng chợ Bến Thành về Nguyễn Thái Học) rất khó thấy. Do giữa 2 đường Trần Hưng Đạo và Calmette còn có đường Phạm Ngũ Lão nên giao lộ này rất rộng, trong khi đó biển báo cấm rẽ trái vào đường Calmette lại nhỏ, xa tầm nhìn. Vì vậy, nhiều tài xế khi đến giao lộ này vẫn cứ vô tư rẽ trái vào đường Calmette. CGST chốt chặn trên đường Calmette (cách giao lộ Trần Hưng Đạo - Calmette khoảng 50 m) để thổi phạt những xe vi phạm và rất nhiều tài xế đã “dính” biên bản ở đây.

Tương tự, đường Hoàng Văn Thụ (hướng về sân bay Tân Sơn Nhất) khi đến ngã ba Trương Quốc Dung chia 3 làn đường: làn ngoài cùng dành cho ô tô rẽ trái vào Trương Quốc Dung, làn ở giữa dành cho ô tô đi thẳng về hướng sân bay… Nhưng biển hướng dẫn làn đường đặt quá gần với giao lộ Hoàng Văn Thụ - Trương Quốc Dung, nhiều tài xế đi thẳng, chạy gần đến giao lộ trên mới nhìn thấy biển hướng dẫn thì chuyển làn không kịp nữa vì làn đường dành cho ô tô đi thẳng thường nối đuôi kéo dài. Vậy là bác tài “ăn” luôn biên bản, đơn giản: phía bên kia giao lộ CSGT thường trực sẵn…     

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường Bình Thuận (đường dẫn vào đường cao tốc Trung Lương) - Bùi Thanh Khiết (H.Bình Chánh) cũng lộ rõ bất cập, vô hình trung trở thành cái “bẫy” cánh tài xế. Đường dẫn vào đường cao tốc Trung Lương có lưu lượng ô tô khá lớn (từ hướng QL1A về đường cao tốc), thời gian đèn đỏ chuyển qua đèn xanh hơn 70 giây, trong khi đó đường Bùi Thanh Khiết rất ít xe nhưng thời gian đợi đèn xanh cũng tương tự khiến dòng xe trên đường dẫn vào đường cao tốc nối đuôi kéo dài. Nếu tài xế thiếu tính kiên nhẫn lấn qua làn xe khác để vượt lên trên sẽ gặp CSGT đứng bên kia giao lộ thổi phạt. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị điều chỉnh thời lượng của hệ thống đèn tín hiệu cho hợp lý nhưng đến nay không hiểu sao cơ quan thẩm quyền vẫn chưa khắc phục”, một CSGT của Phòng CSGT đường bộ và đường sắt, Công an TP.HCM phàn nàn.

Phân làn nhưng không cho chạy

Theo phản ánh của nhiều tài xế, các tuyến đường lớn như xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống, cầu vượt Cát Lái… trên địa bàn Q.2 tồn tại “nhiều bẫy giao thông khó đỡ”. Điển hình là đoạn từ cảng Cát Lái đến cầu Mỹ Thủy, đường Đồng Văn Cống, đầu cầu từ phía cảng Cát Lái để biển báo giao thông cho phép 2 làn xe tải lưu thông, nhưng khi tài xế cho xe chạy vào thì bị CSGT thổi phạt. Sáng 21.3, anh Minh (quê Quảng Trị) điều khiển xe 57L-69… đã “dính chưởng” vì theo biển báo để chạy. “Trong buổi sáng tôi bị phạt cũng có hàng chục xe khác rơi vào tình huống khó đỡ như tôi. Khi tôi phản ứng thì CSGT nói “biển báo để vậy chứ không cho chạy, qua cầu rồi mới cho chạy” (!). Vậy là tôi bị phạt 1,7 triệu đồng, giam bằng lái xe đến 30 ngày”, anh Minh bức xúc.

Đình Phú

Lê Nga - Đàm Huy - Lê Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.