Ý xử lại kỳ án giết người “liên lục địa”

26/03/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Tòa án cấp cao nhất ở Ý hôm nay 26.3 đã đảo ngược "phán quyết trắng án" trong vụ "giết hại sinh viên người Anh Meredith Kercher" và ra lệnh xử lại vụ án.

(TNO) Tòa án cấp cao nhất ở Ý hôm nay 26.3 đã đảo ngược "phán quyết trắng án" của sinh viên Mỹ Amanda Knox cùng bạn trai cũ Raffaele Sollecito trong vụ giết hại sinh viên người Anh Meredith Kercher, và ra lệnh xử lại vụ án.

Quyết định của Tòa Phá án (cấp tòa cao nhất ở Ý) mang lại một bước ngoặt gay cấn mới trong vụ án kéo dài, vốn bị các chuyên gia pháp y độc lập chỉ trích dữ dội, theo Reuters.

Tòa phá án Ý yêu cầu xử lại kỳ án giết người “liên lục địa”
 Amanda Knox và bạn trai cũ Raffaele Sollecito tại phiên tòa ở Perugia - Ảnh: AFP

Amanda Knox, một sinh viên Mỹ đang học tại Ý, bị cáo buộc giết bạn cùng phòng Meredith Kercher vào năm 2007.

Ban đầu, Knox và Raffaele Sollecito, một thanh niên Ý là bạn trai của Knox vào lúc xảy ra vụ án, bị kết tội trong một phiên tòa thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.

Một năm rưỡi sau đó, tòa phúc thẩm ở thành phố Perugia đã tuyên bố tha bổng họ sau khi ngồi tù được bốn năm.

Kercher, một sinh viên 21 tuổi ở đại học Perugia, bị giết trong phòng ngủ vào đêm ngày 1.11.2007. Thi thể của cô được tìm thấy dưới một tấm chăn, với cổ họng bị rạch.

Knox, khi đó mới 20 tuổi, và Sollecito, khi đó 24 tuổi, bị bắt sau vài ngày và bị một tòa án sơ thẩm ở Perugia kết tội giết người vào tháng 12.2009.

Cả hai bị tuyên án 25 năm tù giam vì tội giết người, và Knox nhận thêm một năm tù vì tội vu khống sau khi cáo buộc một người đàn ông khác phạm tội.

Khi phán quyết được đảo ngược tại tòa phúc thẩm, cả hai được trả tự do vào tháng 10.2011. Tuy nhiên, trong năm 2012, các công tố viên Ý và luật sư của gia đình Kercher đã nộp đơn lên Tòa Phá án yêu cầu xem xét lại vụ án.

Theo AFP, Knox nhiều khả năng sẽ bị xử vắng mặt tại phiên tòa xử lại ở thành phố Florence. Knox đã trở về nhà (Seattle, Mỹ) ngay sau khi được phóng thích năm 2011. Mỹ không có truyền thống dẫn độ các công dân phải đối mặt với các hành động pháp lý ở nước khác.

Tòa Phá án giữ nguyên phán quyết với bị cáo thứ ba tên Rudy Guede vốn bị xét xử trong một phiên tòa độc lập. Người đàn ông Bờ Biển Nga sống tại Perugia bị kết án 16 năm tù và đang phải thụ án.

Sơn Duân

>> Vụ thảm sát chấn động nước Ý
>> 10 tội ác chấn động thế giới năm 2011
>> Ý kết thúc phiên tòa “liên lục địa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.