Mức phát triển cơ thể của người Việt còn chậm

26/03/2013 15:19 GMT+7

(TNO) Chiều cao trung bình ở nam giới trong nước là 163,7 cm, còn ở nữ là 153 cm.

Đó là thông tin do bác sĩ Tô Thị Kim Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, kiêm Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đưa ra hôm nay 26.3, tại Hội nghị về chủ đề tầm vóc phát triển của trẻ em, do Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM tổ chức.

Theo bác sĩ Tô Thị Kim Hoa, hơn nửa thế kỷ qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, đời sống, sức khỏe và tầm vóc người dân trong nước ngày một cải thiện.


Tầm vóc phát triển phụ thuộc nhiều yếu tố, không chỉ do di truyền - Ảnh: T.Tùng

Tuy vậy, mức phát triển cơ thể của ta cũng còn chậm hơn các nước. Và tầm vóc người Việt hiện còn thấp hơn nhiều so với thế giới, và kém cả một số quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Chiều cao nam giới nước ta thấp hơn chiều cao bình quân của nam trên thế giới là 10 cm; còn nữ thấp hơn chiều cao bình quân của nữ trên thế giới là 13 cm. Chính vì vậy, Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt, giai đoạn 2011-2030.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho rằng, chiều cao không chỉ do yếu tố di truyền quyết định mà còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, môi trường sống (tự nhiên và xã hội).

Thanh Tùng

>> Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam
>> Người Việt không mặn mà khám sức khỏe tiền hôn nhân
>> Chiều cao ảnh hưởng đến tuổi thọ
>> Cuộc chiến về chiều cao
>> Phẫu thuật khống chế chiều cao cho “người khổng lồ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.