Giảm trần lãi suất huy động về 7,5%/năm

26/03/2013 02:34 GMT+7

Chiều 25.3, Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) quyết định giảm trần lãi suất (LS) huy động tiền gửi từ 8%/năm xuống còn 7,5%/năm, đồng thời LS cho vay ngắn hạn dành cho 4 lĩnh vực ưu tiên giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm. Quyết định có hiệu lực từ 26.3.

Mức LS huy động mới 7,5%/năm được áp dụng cho khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn từ 1 tháng đến dưới 1 năm. Riêng tiền gửi không kỳ hạn LS tối đa là 2%/năm, tiền gửi dài hạn trên 1 năm các tổ chức tín dụng (TCTD) được tự thỏa thuận LS với khách hàng.

Với các quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô, mức LS  tiền gửi ngắn hạn 1 tháng đến dưới 1 năm được ấn định cao hơn 0,5%/năm so với các TCTD khác. Cụ thể là 8%/năm, tuy nhiên mức này cũng đã giảm 0,5%/năm so với quy định cũ.

Giảm trần lãi suất huy động về 7,5%/năm
Từ 26.3, lãi suất huy động giảm còn 7,5%/ năm - Ảnh: Diệp Đức Minh

NHNN yêu cầu tất cả các TCTD phải niêm yết công khai các mức LS huy động, cho vay trên tại các địa điểm giao dịch. Ngoài ra, cơ quan này cũng lưu ý, các khoản tiền gửi phát sinh trước ngày 26.3 vẫn được áp dụng LS như cũ, còn tất cả các khoản tiền gửi, hợp đồng cho vay mới sau 26.3 phải thực hiện theo quy định mới. Đặc biệt, NHNN lưu ý, nếu khách hàng đến hạn không tới lĩnh tiền, khoản tiền gửi tự động được áp theo mức LS mới vừa được quy định. Ngoài ra, khoản LS cho vay 11%/năm là ngắn hạn và chỉ áp dụng cho 4 lĩnh vực gồm: Nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Khách hàng vay cũng phải đáp ứng được các điều kiện như tình hình tài chính lành mạnh, chứng minh được phương án, dự án vay theo quy định.

Cùng ngày, bộ LS chủ chốt dùng để điều hành chính sách tiền tệ cũng được NHNN giảm 1 điểm phần trăm. Cụ thể LS tái cấp vốn là 8,0%/năm; LS tái chiết khấu 6,0%/năm; LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH là 9,0%/năm.

Anh Vũ - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.