Cô gái đam mê mãnh liệt nghề đầu bếp

27/03/2013 04:00 GMT+7

Ngô Thanh Thúy, sinh viên Khoa Văn hóa học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đã đoạt giải nhất cuộc thi “Tôi có thể”, sau khi thể hiện niềm đam mê mãnh liệt với nghề đầu bếp. PV Thanh Niên có cuộc trò chuyện với người đầu bếp tương lai này.

Vì sao đang học ngành văn hóa học nhưng Thúy lại mơ ước trở thành đầu bếp?

Mình nhớ những lời thầy chủ nhiệm mình đã nói, đó là: đại học không phải là nơi chuyên đào tạo nghề mà để giúp rèn luyện khả năng tư duy, tiếp nhận và nghiên cứu cái mới, rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho môi trường làm việc sau này và rộng hơn là môi trường sống. Nếu nắm trong tay những điều đó thì bạn có thể làm bất kỳ công việc gì mình muốn.

Mặt khác, văn hóa học là một ngành chuyên nghiên cứu về văn hóa, trong đó có ẩm thực. Món ăn của bạn sẽ không được đánh giá cao nếu thực khách không ăn được hoặc không thích. Vì vậy, việc nấu ăn phải hướng vào đối tượng thưởng thức. Và, để hiểu được họ không gì bằng là hiểu được văn hóa của họ.

Theo Thúy, làm thế nào để trở thành một đầu bếp giỏi, thành công?

Một người đầu bếp giỏi đòi hỏi phải có rất nhiều yếu tố, như: niềm đam mê, tính sáng tạo, lòng kiên trì, kiến thức chuyên môn vững chắc, sức khỏe tốt, có khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao... Trong đó, khả năng sáng tạo là điều quan trọng nhất, bởi nấu ăn là một nghệ thuật, người đầu bếp là một nghệ sĩ. Sáng tạo sẽ giúp người đầu bếp phát triển, theo đuổi niềm đam mê và khẳng định thương hiệu của bản thân.

Nói cách khác, ẩm thực là yếu tố góp phần làm nên văn hóa của mỗi dân tộc, vùng miền, quốc gia. Đề cập đến văn hóa là nhấn mạnh đến những đặc trưng, khác biệt. Vì vậy, sẽ chẳng có gì là thú vị nếu ẩm thực chỉ dừng lại ở mức độ bắt chước.

Một số phụ huynh không thích con em mình làm đầu bếp, vì cho rằng nghề đầu bếp không “sang”, không “oách”, bạn nghĩ gì về điều này?

 

Mình không quan trọng là “sang” hay “oách”, miễn sao bản thân mình sống có ích, mang lại nhiều giá trị, niềm vui, hạnh phúc cho người khác

Vấn đề “sang”, “oách” là do cách đánh giá khách quan của mọi người và chủ quan của người trong nghề. Tuy nhiên, mình không quan trọng là “sang” hay “oách”, miễn sao bản thân mình sống có ích, mang lại nhiều giá trị, niềm vui, hạnh phúc cho người khác.

Có lẽ ngày nay, quan niệm về nghề bếp đã thay đổi. Nghề bếp ngày càng phát triển và chiếm vị trí quan trọng trong xã hội, đặc biệt là khi xã hội hiện đại, con người có ít thời gian để tự nấu những bữa cơm gia đình hay những bữa tiệc mời bạn bè, khách khứa.

Gia đình có ủng hộ Thúy theo nghề này?

Gia đình rất ủng hộ và tạo điều kiện cho mình thể hiện niềm đam mê này. Bố mẹ luôn cảm thấy tự hào và có chút gì đó an tâm về con cái của mình.

Theo mình, cha mẹ sẽ vô cùng hạnh phúc khi con cái biết phụ giúp mình. Mình nghe những phụ huynh than vãn nhiều về vấn đề con họ không biết nấu cơm. Một mặt, họ bày tỏ mong muốn được con cái phụ giúp. Mặt khác quan trọng hơn, là muốn con học làm, biết tự chăm sóc bản thân để có thể sống tự lập và sau này biết chăm sóc cho gia đình riêng của mình.

Nhiều thí sinh đang phân vân chọn ngành nghề trước kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, Thúy có nhắn nhủ gì với các bạn ấy?

Theo quan điểm cá nhân mình, điều quan trọng không phải các bạn sẽ chọn con đường nào để đến đích mà là các bạn sẽ làm gì trên con đường đến đích đó. Cho dù các bạn có chọn được con đường tốt nhất, dễ đi nhất nhưng nếu không phấn đấu, rèn luyện, kiên cường thì cũng có thể sẽ đến đích chậm hơn so với những người còn lại.

Đoạt giải vì “nói những điều mình biết”

Cuộc thi “Tôi có thể” do Trung tâm tư vấn hướng nghiệp và phát triển nguồn nhân lực (thuộc Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) tổ chức, diễn ra từ ngày 20.1 đến 2.3, thu hút gần 1.000 thí sinh thuộc nhiều trường ĐH tham gia. Với 3 vòng thi lần lượt mang chủ đề: “Tôi tự tin”, “Tôi trải nghiệm”, “Tôi thành công”, cuộc thi nhằm mục đích tìm ra hình ảnh người sinh viên hiện đại, bản lĩnh, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ, Trưởng phòng Quản lý khoa học và dự án Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, thành viên ban giáo khảo, cho biết: “Tất cả các giám khảo đều bỏ phiếu giải nhất cho Ngô Thanh Thúy vì em rất tự tin, chững chạc trong cách thể hiện. Hơn nữa, đây là cuộc thi đề cập đến nghề nghiệp tương lai “tôi sẽ làm...”, nên ai cũng có thể nói được, vấn đề là có cơ sở hay sáo rỗng mà thôi. Còn với Thúy, em nói những gì em biết và biết những gì em nói".

Như Lịch
(thực hiện)

>> Hội thi nấu ăn Hương sắc đồng bằng
>> Giải đầu bếp “Tôi có thể”
>> Vua đầu bếp Christine Hà được "ăn ngon" ở TP.HCM
>> Siêu đầu bếp cùng chào năm mới
>> Trẻ em Singapore thích trở thành… đầu bếp
>> Vua đầu bếp - MasterChef Việt Nam" công bố giám khảo thứ ba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.