Buông xuôi trước tiêu cực là tự đánh mất mình

26/03/2013 21:03 GMT+7

(TNO) Sống nhiệt huyết, dám ước mơ và cống hiến là phẩm chất cao đẹp của thanh niên nhưng cần phải giữ được sự vô tư trong sáng. Đừng để khi nhìn vào đằng sau những khuôn mặt khôi ngô tuấn tú kia là suy nghĩ thực dụng, làm việc vì lợi ích cá nhân, không phải là tinh thần cống hiến

(TNO) Sống nhiệt huyết, dám ước mơ và cống hiến là phẩm chất cao đẹp của thanh niên nhưng cần phải giữ được sự vô tư trong sáng. Đừng để khi nhìn vào đằng sau những khuôn mặt khôi ngô tuấn tú kia là suy nghĩ thực dụng, làm việc vì lợi ích cá nhân, không phải là tinh thần cống hiến.

>> Tháng Thanh niên: Chính phủ ủng hộ hoạt động thiết thực và hiệu quả của Đoàn
>> Thủ tướng làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn
>> Sẽ có “ngày đoàn viên” mỗi tháng
>> Mừng sinh nhật Đoàn, thử làm nhà khoa học
>> Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại trực tuyến với thanh niên

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh, chia sẻ với thanh niên ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê tại buổi đối thoại chiều ngày 26.3, tại Hà Nội.

Theo ông Vinh, buổi đối thoại là dịp hiếm hoi để gặp gỡ lắng nghe chia sẻ của thanh niên công tác trong ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê trong cả nước. Ông Vinh đề nghị, chương trình đối thoại không lệ thuộc vào kịch bản. Thanh niên có thể đặt câu hỏi một cách thẳng thắn, hỏi bất kì nội dung nào trong ngành, kể cả vấn đề khó nếu thực sự quan tâm.

“Tôi đến đây với cương vị lãnh đạo là đương nhiên rồi nhưng hôm nay còn đến với cương vị là người bạn của thanh niên”, ông Vinh mở lời.

Buông xuôi trước tiêu cực là thanh niên tự đánh mất mình
Bạn Nguyễn Văn Dương đặt câu hỏi tại buổi đối thoại - Ảnh: Ngọc Thắng 

Đáp lời ông, Bí thư đoàn thanh niên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên, bạn Nguyễn Văn Dương giãi bày, ngành kế hoạch có tính chất đặc thù khác biệt, bởi luôn phải đi trước một bước, thậm chí nhiều bước. Người làm ra nó cần có tầm nhìn chiến lược, hơn người khác một cái đầu. Thanh niên có thời gian công tác ngắn, sự từng trải công việc chưa nhiều. “Cá nhân bộ trưởng từng là “người của sở kế hoạch”, hiện giờ là tư lệnh, ngành nhìn vấn đề này như thế nào, có chia sẻ gì với người trẻ”, bạn Dương đặt câu hỏi.

Ông Vinh cho rằng, thanh niên bây giờ khác xa các thế hệ trước đây bởi rất nhanh nhạy trong học tập, nắm bắt xu hướng mới. Thế nên kinh nghiệm tích lũy công việc không nên nhìn nhận ở góc độ tuổi tác mà nên nhìn vào khối lượng công việc và áp lực công việc họ làm. Cán bộ dù đã có tuổi nhưng nếu không chịu đụng tay đụng chân làm việc, làm không ra hồn thì chắc chắn không thể bằng một anh thanh niên chịu khó làm việc, va chạm nhiều với thực tiễn. Ông Vinh cho biết, đội ngũ lãnh đạo cấp vụ hiện ở Bộ ngày càng trẻ hóa, có trường hợp hơn 30 tuổi đã được bổ nhiệm làm vụ trưởng rồi. Điều này rất khác so với trước đây, lên đến hàm vụ trưởng toàn là những người có tóc hoa râm.

“Trong nhiều năm qua, cán bộ trẻ công tác ở Bộ thường xuyên được đi học tập ở nước ngoài, còn ở các tỉnh phía Bắc ít có cơ hội tiếp cận các cơ hội này.  Mong bộ trưởng có chính sách tạo điều kiện cho cán bộ địa phương”, bạn trẻ đến từ Lạng Sơn nêu vấn đề.

 Buông xuôi trước tiêu cực là thanh niên tự đánh mất mình
Ông Bùi Quang Vinh hào hứng chia sẻ với thanh niên - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Vinh cho rằng, lãnh đạo bộ đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ trẻ, đặc biệt là đội ngũ kế cận nhưng cần đảm bảo sự cạnh tranh để chọn người xứng đáng. Thế nên khó ở đây nên được hiểu là khó tiếp cận chương trình đào tạo bằng ngân sách. Còn nếu có trình độ thực sự, thanh niên không khó để tiếp cận các chương trình học bổng nước ngoài. Ông Vinh khẳng định, lãnh đạo Bộ luôn tạo điều kiện cho thanh niên học tập trau dồi nghiệp vụ để phấn đấu vươn lên.

Cuộc đối thoại diễn ra trong hơn 2 giờ, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh hào hứng chia sẻ về định hướng công tác của Bộ, sự kì vọng vào đội ngũ nhân sự trẻ đang công tác trong các ngành. Theo ông Vinh, sống nhiệt huyết và luôn biết ước mơ, luôn nghĩ đến sự cống hiến là phẩm chất đáng quý của người trẻ và cần có sự nuôi dưỡng để nó ngày càng phát triển, nẩy nở.

Ông Vinh cho rằng, đã là thanh niên nên sống vô tư, trong sáng, bản lĩnh vững vàng, đừng để tiêu cực lôi kéo bản thân. Bởi xã hội hiện tại còn nhiều tiêu cực tham nhũng thậm chí là sự bất công. Nhưng nếu thanh niên chấp nhận, buông xuôi thì dễ đánh mất chính bản thân mình.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.