Từ hung thủ trở thành nhân chứng

24/03/2013 03:30 GMT+7

Sự việc xảy ra từ cuối năm 2011 nhưng hơn 2 tháng sau cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án và đến tháng 4.2012 mới có quyết định khởi tố bị can. Vụ án tuy đơn giản nhưng bộc lộ nhiều khuất tất, khi kẻ gây án lại trở thành nhân chứng.

Sự việc xảy ra từ cuối năm 2011 nhưng hơn 2 tháng sau cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án và đến tháng 4.2012 mới có quyết định khởi tố bị can. Vụ án tuy đơn giản nhưng bộc lộ nhiều khuất tất, khi kẻ gây án lại trở thành nhân chứng.

Vụ án bị làm lệch...

Theo lời khai của Đặng Nguyễn Thiên An (26 tuổi, ngụ 39/1 Lê Thị Hồng Gấm, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do TAND TP.Mỹ Tho vừa đưa ra xét xử thì vào đêm 4.12.2011, sau khi đi hát karaoke về anh thấy một nhóm người đang ngồi nhậu ngay trên lòng đường hẻm trước cửa nhà của Nguyễn Hữu Đắng, đồng thời cũng đối diện với nhà anh. Trong lúc chờ người nhà ra mở cửa thì trong nhóm đang ngồi nhậu có người lên tiếng kêu An cho tiền mua rượu uống. Bực mình, An lên tiếng chửi thì ngay lập tức một người từ bàn nhậu xông đến dùng vật cứng đập thẳng vào mặt khiến anh bị gãy sống mũi, máu tuôn xối xả. Khi người dân điện thoại báo công an phường đến thì bàn nhậu tự giải tán và họ lẻn vào ngõ hẻm.

 
Minh họa: DAD

Tuy nhiên, khi công an bỏ về, An đứng trước nhà chửi rủa thì nhóm côn đồ xông ra, kẻ dùng chai bia, người dùng khúc gỗ rượt đuổi An. Đến trước lò kẹo trong xóm, An bị vấp ngã thì nhóm người này dùng vỏ chai bia và khúc gỗ nện tới tấp vào đầu cho đến khi nạn nhân bất tỉnh họ mới chịu bỏ đi. Sau đó gia đình đưa An vào bệnh viện cấp cứu. Theo giấy y chứng của Bệnh viện đa khoa Tiền Giang và kết luận giám định pháp y thì An bị 4 vết thương ở vùng trán, bị gãy xương mũi và 2 vết thương ở bàn tay. Tỷ lệ thương tật tạm thời là 24%.

Tại cơ quan điều tra bị hại cũng đã khai rõ trong đêm đó chính Nguyễn Hữu Đắng là người đã ra lệnh “đánh chết mẹ nó cho tao” và Đắng cũng là người đầu tiên tiên xông đến dùng vật cứng đập thẳng vào mặt khiến nạn nhân bị gãy sống mũi. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao kết luận điều tra của công an và cáo trạng của Viện KSND TP.Mỹ Tho đều bỏ qua tình tiết này để kết luận hoàn toàn khác. Theo đó, vào khoảng 22 giờ ngày 4.12.2011 “trong lúc nhóm Lê Hữu Đức, Đặng Minh Kha, Nguyễn Hữu Đắng và Trần Đăng Khoa đang ngồi uống rượu trước nhà của Đắng thì Đặng Nguyễn Thiên An đi uống rượu về, An bước đến bàn nhậu sờ vào đầu của Đắng. Đắng bảo An “say rồi về ngủ đi” nhưng An không nghe và tiếp tục sờ đầu Đắng. Đắng tức giận chụp lấy cây dùng để làm củi quơ ngang trúng vào người của An, không xác định thương tích...”.

“Khi An bỏ chạy và chửi thì Đức đuổi theo và sử dụng ghế bằng nhựa đánh trúng vào đầu của An làm An té ngã. Sau đó Kha và Khoa cũng tham gia đánh An. Kha sử dụng chai bia Sài Gòn đánh An từ trên xuống trong lúc An đang lom khom đứng lên. An dùng tay đỡ làm chai bia bị bể trúng vào lòng bàn tay gây thương tích, còn Khoa dùng tay đánh vào mặt của An. Khi công an phường tới thì Đức, Kha và Khoa chạy trốn. Công an phường về, Đức và Khoa ra dọn dẹp bàn nhậu thì An tiếp tục chửi nên Đức lấy cây gỗ nhãn dài khoảng 50 cm rượt đuổi đánh An một cái làm An té ngã xuống đường. Đức tiếp tục dùng cây đánh liên tiếp 2-3 cái vào đầu An. Khoa cũng dùng cây đánh vào lưng An 2 cái thì cây bị gãy...”.

Hung thủ biến thành nhân chứng

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Mỹ Tho thì “phía bị hại An có cung cấp một nón bảo hiểm bị bể đã nhặt được gần nơi xảy ra vụ án nhưng quá trình điều tra Đức, Kha, Khoa, Đắng không thừa nhận là có dùng nón bảo hiểm đánh An nên không có căn cứ xác định nón bảo hiểm bị hại cung cấp là vật chứng của vụ án. Đối với Nguyễn Hữu Đắng, do bị An sờ đầu nhiều lần nên Đắng sử dụng cây quơ ngang trúng vào người An nhưng không xác định thương tích. Lúc Đức, Kha và Khoa đuổi đánh An, Đắng cầm chai rượu thủy tinh đập xuống đường với ý định làm bể chai để đuổi theo đánh An, nhưng Đắng chưa kịp đuổi theo thì được người nhà kéo vào nhà. Từ đó Đắng không có tham gia đánh An nên hành vi của Đắng chưa đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích với vai trò đồng phạm”.

Từ nhận định trên, Viện KSND TP.Mỹ Tho chỉ truy tố 2 bị can Lê Hữu Đức và Đặng Minh Kha về hành vi cố ý gây thương tích. Riêng Trần Đăng Khoa được xác định vào thời điểm phạm tội chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Ngạc nhiên hơn, chẳng những không bị truy tố với vai trò chủ mưu, cầm đầu, Nguyễn Hữu Đắng còn tham gia tố tụng với tư cách là nhân chứng của vụ án tại phiên tòa. Trong khi đó thì ông Lê Bá Tòng, là ông nội của bị cáo Lê Hữu Đức và bà Nguyễn Thị Dung, là mẹ của Nguyễn Hữu Đắng, cũng được triệu tập làm nhân chứng.

Nhưng rồi điều bất ngờ đã xảy ra. Kết quả “điều tra công phu” kéo dài hàng tháng trời đã bị... phá sản hoàn toàn chỉ trong chốc lát trước tòa khi “nhân chứng” Nguyễn Hữu Đắng, sau một hồi quanh co bị cùng đường đã phải khai ra sự thật chính y là người đầu tiên dùng vật cứng đánh An gây thương tích.

Vậy là phiên xử bị hoãn lại, tòa quyết định trả hồ sơ về cơ quan công tố yêu cầu điều tra bổ sung vì có dấu hiệu để lọt tội phạm.

Hoàng Phương

>> Vụ người Việt bị chặt xác ở Bangkok: Hung thủ khai giết người để tự vệ
>> Bắt hung thủ vụ tẩm xăng đốt cả nhà 6 người
>> Đã xác định danh tính hung thủ giết đại gia chè Thái Nguyên
>> Hung thủ hạ sát hai lính cứu hỏa "để lại" bản ghi chú kế hoạch
>> Vụ “Cãi nhau, bị chém đứt cổ”: Hung thủ vừa mãn hạn tù
>> Bắt hung thủ đánh chết vợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.