“Bố già” khét tiếng người Nga chết tại Anh

24/03/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Boris Berezovsky, một “bố già” Nga sống lưu vong, một oligarchs Nga khét tiếng thời hậu Xô viết, đã chết tại một ngôi nhà ở miền đông nam nước Anh ở tuổi 67.

(TNO) Boris Berezovsky, một “bố già” Nga sống lưu vong, một oligarchs Nga khét tiếng thời hậu Xô viết, đã chết tại một ngôi nhà ở miền đông nam nước Anh ở tuổi 67.

Theo hãng tin AP, cảnh sát vùng Thames Valley ngày 23.3 cho biết cái chết của ông Boris Berezovsky hiện đang được xử lý như một trường hợp tử vong không giải thích được, và rằng “một cuộc điều tra đầy đủ đang được tiến hành”.

Họ không nói đích danh ông Berezovsky, nhưng khi được hỏi về người thiệt mạng bằng tên của “bố già” Nga, cảnh sát Anh đã đọc một thông báo nói rằng họ đang điều tra cái chết của một người đàn ông 67 tuổi tại một ngôi nhà ở Ascot, một thị trấn cách thủ đô London khoảng 40 km về phía tây.

Tin tức về cái chết của ông Berezovsky đã được con rể của ông là Yegor Shuppe tiết lộ trước đó cùng ngày trên mạng Facebook, theo đài CNN.

“Bố già” Boris Berezovsky chết tại Anh
Ông Boris Berezovsky - Ảnh: AFP

Xuất thân là một nhà toán học rồi trở thành người kinh doanh xe Mercedes, ông Berezovsky đã tích tụ tài sản trong thời kỳ tư nhân hóa tài sản nhà nước Nga vào đầu những năm 1990.

Bằng cách ủng hộ Tổng thống Nga (khi đó là ông Boris Yeltsin), Berezovsky đã giành được ưu thế chính trị cũng như những cơ hội mua tài sản nhà nước với giá rẻ. Vào năm 1997, tạp chí Forbes ước đoán tài sản của ông này trị giá 3 tỉ USD.

Tuy nhiên, "bố già Nga" sau đó đã xung đột với Tổng thống Putin và xin tị nạn chính trị tại Anh vào đầu những năm 2000. Ông đã sống tại Anh kể từ thời điểm đó.

Năm ngoái, Berezovsky buộc phải thanh toán 35 triệu bảng (53,3 triệu USD) chi phí pháp lý cho tỉ phú đồng hương Roman Abramovich sau khi thất bại trong một cuộc chiến pháp lý nhiều triệu USD chống lại chủ của câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea.

Berezovsky cáo buộc tỉ phú Abramovich đã lừa ông bán cổ phần của mình tại tập đoàn Sibneft với giá rẻ sau khi ông này xung đột với ông Putin. Nhưng một tòa án tại Anh đã bác bỏ vụ kiện hồi tháng 8.2012 với lý do Berezovsky "là một người không lương thiện và không đáng tin cậy".

Trước đó, vào tháng 7.2011, vợ cũ của Berezovsky, bà Galina Besharova, đã giành phần thắng trong vụ dàn xếp ly dị với phần bồi thường được đồn đoán lên đến 220 triệu bảng Anh, mức kỷ lục thuộc loại này trong lịch sử hệ thống pháp lý xứ sở sương mù, theo hãng tin Nga RIA Novosti.

Trùng Quang

>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Berezovsky vỡ giấc mộng
>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Bảng phong thần
 >> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch
>> Trận chiến giữa các oligarch: Abramovich và Berezovsky đối đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.