Tỉnh Hải Nam "đòi" đo vẽ vùng cơ sở ở biển Đông

23/03/2013 11:12 GMT+7

(TNO) Giới chức tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vừa ngang nhiên tuyên bố trong năm 2013 sẽ khởi động dự án đo vẽ vùng cơ sở ở biển Đông và tăng tốc phát triển cái gọi là hạng mục khung không gian địa lý “Kỹ thuật số Tam Sa”.

Tân Hoa xã hôm 22.3 lên giọng nhận định các dự án nói trên nhằm làm phong phú cái gọi là nguồn tự liệu địa lý của Trung Quốc về biển Đông, phục vụ chiến lược “cường quốc biển” của nước này và chiến lược phát triển “tỉnh mạnh về biển” của Hải Nam.

Thực tế, động thái trên cho thấy tỉnh Hải Nam đang đẩy mạnh hợp lý hóa “thành phố Tam Sa”, vốn do Trung Quốc lập ra phi pháp hồi tháng 7.2012 để tự cho mình có quyền quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Nam cũng đã ngang nhiên thông qua một quy định sửa đổi cho phép cảnh sát lục soát, bắt giữ, tịch thu tàu nước ngoài vào vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở biển Đông. Quy định này, vốn có hiệu lực từ ngày 1.1.2013, lập tức khiến nhiều bên lên tiếng quan ngại.

Đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam ngày 19.3 nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam một lần nữa bác bỏ cái gọi là “thành phố Tam Sa” và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không có hành động cản trở hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp của các tàu cá và ngư dân Việt Nam”.

Văn Khoa

>> Phản đối Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền
>> Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa
>> Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Cần bắt giữ tàu xâm phạm chủ quyền VN
>> Trung Quốc cấp tập xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.