Nông dân công nghệ cao - Kỳ 5: Trồng hoa trong nhà kính

23/03/2013 02:16 GMT+7

Nhận thấy cây rau khó giúp mình phát triển kinh tế, anh Bùi Văn Sỹ (475 Tự Tạo 3, P.11, TP.Đà Lạt, ĐT: 0982.460122) đã quyết định chuyển sang trồng hoa trong nhà kính.

Năm 1997, tình cờ anh Sỹ gặp lại một số người bạn cũ đang làm việc cho vài công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Đà Lạt và huyện Đức Trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Được họ chỉ dẫn cách trồng hoa trong nhà kính, anh Sỹ quyết định đầu tư vài trăm mét vuông nhà kính để trồng thử nghiệm hoa cúc. Vừa làm vừa học, không ngại khó khăn, anh Sỹ nghiên cứu nắm bắt thêm nhiều kỹ thuật và thật bất ngờ, ngay trong lứa hoa đầu tiên anh đã thành công. “Chỉ nhớ là trong vụ đầu tiên mình đã lãi đến hơn 50%. Mình mang hoa ra chợ Trại Mát bán, bà con thấy hoa lạ, đẹp, rất thích thú nên không chỉ mua hết hoa mà còn kéo vào vườn để xem”, anh Sỹ kể lại.

Phấn khởi, anh Sỹ bắt đầu chuyển đổi dần từ trồng rau truyền thống sang trồng hoa trong nhà kính. Vừa làm vừa tích cóp tiền, có đồng nào vợ chồng anh mua đất, rồi làm nhà kính và đến năm 2007, anh đã có trong tay 3 ha nhà kính hoàn thiện để trồng hoa áp dụng công nghệ cao. Hơn 70% diện tích này anh dành cho cây hoa cúc, còn lại anh trồng hoa cát tường và cẩm chướng.

Nông dân công nghệ cao
Anh Bùi Văn Sỹ trong nhà kính trồng hoa cúc của mình - Ảnh: G.B

“Ở trong nhà kính mình điều tiết được kỹ thuật, cây không phụ thuộc vào thời tiết nên đạt chất lượng cao, hiệu quả lớn. Tuy nhiên, trong quá trình chăm bón phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt từ khâu bón phân, phun thuốc đến chong đèn và tưới nước. Cây còn nhỏ thì tưới bằng béc tự động phía trên ngọn, đến khi cây ra nụ thì tưới bằng hệ thống nhỏ giọt vào gốc để hạn chế độ ẩm trên thân giúp cây khỏi nấm bệnh. Đồng thời cứ khoảng 1 năm, mình xen canh bằng các giống rau khác để cải tạo đất”, anh Sỹ chia sẻ. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên với 3 ha nhà kính này, hằng năm anh Sỹ cung cấp ra thị trường hơn 3 triệu cành hoa, doanh thu đạt trên 3 tỉ đồng.

Thời gian đầu, anh Sỹ mang hoa về các chợ đầu mối ở TP.HCM để giới thiệu. Thời gian sau, thấy hoa của anh đạt chất lượng tốt nên khách hàng tự tìm đến mua. “Bên cạnh sản phẩm đạt chất lượng ổn định, mình còn có quan điểm trong làm ăn phải giữ uy tín với khách hàng nên dù có lúc này lúc kia, giá thấp hay giá cao mình vẫn cung cấp sản phẩm cho bạn hàng quen thuộc. Bởi vậy từ bắc đến nam, tỉnh nào mình cũng có vựa hoa, nên sản phẩm của mình không bao giờ bị tồn đọng”, anh Sỹ nói.

Ông Nguyễn Tiến Trung, Chủ tịch Hội Nông dân P.11, TP.Đà Lạt nhận xét: “Năm vừa qua, anh Bùi Văn Sỹ là người duy nhất ở phường đạt nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương. Anh tìm hiểu, nắm vững kỹ thuật và dùng phân hữu cơ, vi sinh để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững nên mô hình trồng hoa trong nhà kính của anh rất có hiệu quả, đạt doanh thu tốt, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương. Không chỉ vậy, anh Sỹ còn đầu tư vốn không tính lãi và hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều hộ nông dân lân cận để phát triển sản xuất,  bao tiêu sản phẩm, giúp bà con vươn lên trong cuộc sống”.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.