Israel xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ

23/03/2013 11:19 GMT+7

(TNO) Israel đã xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ giết hại chín công dân nước này trong cuộc bố ráp một đội tàu hướng đến Dải Gaza năm 2010 và hai nước đồng minh của Mỹ này đã đồng ý bình thường hóa quan hệ.

Diễn biến bất ngờ này được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo ngay trước khi kết thúc chuyến thăm Israel hôm 22.3, theo Reuters.

Việc thiết lập lại quan hệ có thể thúc đẩy sự hợp tác trong khu vực nhằm ngăn chặn cuộc nội chiến ở Syria lan ra khu vực và giảm bớt thế cô lập ngoại giao của Israel tại Trung Đông giữa lúc nhà nước Do Thái đang đối mặt với các thách thức từ chương trình hạt nhân của Iran.

Obama hòa giải Thổ Nhĩ Kỳ và Israel
 Ông Obama và ông Netanyahu ôm nhau trước sự chứng kiến của Tổng thống Israel Shimon Peres (bìa trái) trước khi ông Obama rời Israel - Ảnh: AFP

Trong thông báo được Nhà Trắng công bố vài phút trước khi ông Obama kết thúc chuyến thăm Israel. Theo đó, Tổng thống Mỹ cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa mới thực hiện cuộc điện đàm.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo từ năm 2011, khi ông Netanyahu gọi điện đề nghị giúp đỡ trong một trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, mang lại cho ông Obama một thắng lợi trong chuyến thăm Israel và Palestine.

Cuộc điện dài 30 phút diễn ra trong một chiếc xe ở cạnh đường băng của Sân bay quốc Ben-Gurion, nơi ông Obama hội ý với ông Netanyahu trước khi lên chiếc Không lực 1 để bay đến Jordan, theo các quan chức Mỹ.

Israel đã chấp thuận đòi hỏi bấy lâu nay của Ankara về việc đưa ra lời xin lỗi chính thức vì những cái chết trên chiếc tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn bị lính thủy đánh bộ Israel khám xét vì dám thách thức lệnh phong tỏa đường biển Dải Gaza.

“Dựa vào cuộc điều tra của Israel về sự cố, vốn chỉ ra một số sai lầm tác chiến, Thủ tướng đã gửi lời xin lỗi của Israel đến nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ”, văn phòng của ông Netanyahu nói trong một thông báo.

Thông báo cho biết thêm ông Netanyahu đã đồng ý hoàn thành một thỏa thuận về việc bồi thường. Ông Netanyahu và ông Erdogan cũng đã đồng ý bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia, bao gồm cả việc cử đại sứ.

Văn phòng của ông Erdogan nói ông đã chấp nhận lời xin lỗi và nói với ông Netanyahu rằng ông đánh giá cao “tình hữu nghị và sự hợp tác lâu bền” giữa hai nước.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay Israel đã đáp ứng mọi đòi hỏi quan trọng của Ankara với lời xin lỗi nói trên.

Sơn Duân

>> Tổng thống Obama trình diễn tài diễn thuyết tại Israel
>> Iran dọa san bằng Israel
>> Mỹ - Israel siết chặt tay chống Iran
>> Israel "hứng" 2 quả tên lửa từ Dải Gaza
>> Siêu xe của Tổng thống Mỹ bị hư tại Israel
>> Israel “mướt mồ hôi” chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.