An toàn cho trẻ

23/03/2013 03:00 GMT+7

Quy định xử phạt người chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm là một quyết định đúng vì tính an toàn của trẻ. Cha mẹ đều mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con, nhưng nếu chỉ vì chút bất tiện của cái nón bảo hiểm mà “kỳ kèo bớt một thêm hai” với cảnh sát giao thông thì thật không nên.

Ở các nước phát triển, quy định người lớn đi ô tô phải thắt dây an toàn, thì trẻ em tùy độ tuổi khi đi cùng cũng phải được thắt dây an toàn, nhiều trường hợp còn quá nhỏ phải có ghế chuyên dụng cho trẻ trong xe. Còn với xe đạp, bất kể khi nào đi, trẻ cũng đều phải đội nón bảo hiểm. Đó là thói quen tốt mà hầu hết các bậc phụ huynh và nhà trường đã dạy cho con em họ ngay từ khi còn rất nhỏ, không chỉ là vấn đề an toàn tính mạng, sức khỏe mà còn là ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

Sự an toàn cho con trẻ càng phải đặt lên hàng đầu mà không cần phân biệt độ tuổi. Do đó, chỉ cần trẻ ngồi được trên xe máy là có thể và cần thiết phải sử dụng mũ bảo hiểm.

Tôi mua một cái nón chất lượng cho đứa con gái và cho bé đội từ lúc 3 tuổi. Mỗi khi đi ra đường, bất kể đoạn đường ngắn dài, đường vắng hay đông, hễ cứ đi xe máy, xe đạp là bé tự giác lấy nón đội. Đôi khi bé cũng thắc mắc: “Đi gần quá có cần đội nón không mẹ?”, tôi luôn trả lời: “Rất cần con ạ bởi vì đội nón để đảm bảo an toàn cho mình”.

Đôi khi vì một chút bất tiện của nón bảo hiểm mà người lớn hay đổ lỗi cho pháp luật quá cứng nhắc rồi đâm ra lách luật hoặc đôi co nếu bị phạt, đây sẽ là những tấm gương “không đạt chất lượng” ảnh hưởng đến nhân cách con trẻ.

Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ chỉ là một hành động nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn vì không chỉ là sự an toàn mà còn là một cách dạy con biết sống và hành xử đúng với bản thân, xã hội.

Từ Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.