Phim hoạt hình Việt bao giờ ra rạp ?

22/03/2013 03:15 GMT+7

Phim hoạt hình Việt Nam đã qua thời thiếu thốn công nghệ làm phim hiện đại. Nhưng tới tận bây giờ vẫn chưa có một bộ phim được ra rạp chiếu với mục đích thương mại.

Bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar 2013 - Brave (tên tiếng Việt: Công chúa tóc xù) không chỉ đem lại cho hãng phim Pixar nguồn lợi nhuận khổng lồ, mà còn giúp nhà nhập khẩu phim vào Việt Nam có doanh thu khủng. Điều gì tạo nên sức hấp dẫn cho Brave? Nhân vật được xây dựng có cá tính, câu chuyện thú vị, nhân văn, cách kể hấp dẫn với nhiều tình tiết bất ngờ và hài hước. Thật khập khiễng nếu so sánh với một bộ phim hoạt hình Hollywood như Brave, nhưng rõ ràng phim hoạt hình Việt Nam vẫn còn khoảng cách quá lớn. Điều đáng nói, khoảng cách đó không nằm chủ yếu ở công nghệ làm phim.

 Phim hoạt hình Việt bao giờ ra rạp ?
Bộ phim hoạt hình đoạt Cánh diều vàng 2012 - Càng to, càng nhỏ gây bất ngờ với hình ảnh dựng bằng công nghệ 3D - Ảnh: Tư liệu

Một trong số ít những bộ phim hoạt hình Việt Nam có thời lượng đủ dài để ra rạp là Hào khí Thăng Long (60 phút). Hình ảnh cuộc chiến đấu trên sông được dựng lại sống động với công nghệ 3D, nhưng nếu ra rạp bộ phim khó thu hút khán giả. Bởi chuyện phim được truyền tải theo lối cũ: đơn thuần mô tả lại lịch sử, gây cảm giác nặng nề, thiếu tình tiết, nhân vật không có cá tính. Mặc dù đã được cố gắng khắc phục, nhưng nhiều bộ phim hoạt hình Việt Nam vẫn mắc bệnh giáo điều. Bởi thế mà nhà văn Trần Ninh Hồ luôn mong chờ phim hoạt hình Việt “ít lời thoại thôi”. Nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng lại áp đặt nhãn quan của người lớn, và nhất là thiếu vắng tiếng cười. Nguyên nhân nào khiến phim hoạt hình Việt chưa hay? Ông Đặng Vũ Thảo - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hãng phim hoạt hình Việt Nam - tự nhìn nhận: “Chẳng kém thứ gì, chỉ kém tư duy nghệ thuật”.

Mỗi năm, Công ty sản xuất phim hoạt hình Việt Nam thực hiện trên 10 chỉ tiêu phim, riêng năm nay 16 chỉ tiêu. Nhưng đầu ra trên kênh truyền hình quốc gia vẫn còn hạn chế. Và việc phát hành phim tại các rạp chiếu với mục đích thương mại cũng chưa từng được nghĩ tới.

Cuộc hội thảo về phim hoạt hình đã diễn ra vào hôm qua (21.3) tại Công ty TNHH một thành viên Hãng phim hoạt hình Việt Nam. Nội dung chỉ xoay quanh các vấn đề làm sao nâng cao chất lượng phim, số lượng phim, tăng tính giải trí trong phim hoạt hình..., mà chẳng bàn đến việc làm thế nào để làm phim hoạt hình có lãi!

Ngọc An

>> MC giải Oscar 2013 “một đi không trở lại”
>> Lễ trao giải Oscar 2013: "Bật mí" giờ chót
>> Kết thúc bầu chọn giải Oscar 2013
>> Đề cử 15 phim tài liệu tranh giải Oscar 2013
>> 21 phim hoạt hình sẽ tranh giải Oscar 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.