Mỹ - Israel siết chặt tay chống Iran

22/03/2013 03:55 GMT+7

Trong chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Mỹ Barack Obama , Washington và Tel Aviv tỏ ra chia sẻ nhiều mối quan tâm chung tại khu vực này.

Theo AFP, tại cuộc họp báo chung ở Jerusalem với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau khi hội đàm vào ngày 20.3 (giờ địa phương), ông Obama nhận định Tel Aviv có quyền tự vệ trước mối đe dọa từ Iran. Thậm chí, ông còn ám chỉ Tel Aviv có quyền tự quyết định chủ động tấn công trước. Tuy nhiên, ông Obama cũng nhận định vẫn còn thời gian cho nỗ lực ngoại giao cùng những biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt nhằm buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Tổng thống Mỹ cho rằng vấn đề chỉ là các lãnh đạo Iran có “tận dụng cơ hội” hay không. Cũng tại cuộc họp báo, ông Obama cho biết Washington và Tel Aviv sẽ sớm bắt đầu đàm phán một thỏa thuận hợp tác an ninh mới để thay thế thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2017. Đáp lại, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 21.3 cảnh báo Iran sẽ “biến Tel Aviv thành tro bụi” nếu bị Israel tấn công. Tuy nhiên, ông Khamenei cho biết không phản đối việc đàm phán trực tiếp với Washington để giải quyết những bất đồng về vấn đề hạt nhân giữa hai nước.

Mỹ - Israel siết chặt tay chống Iran
Tổng thống Obama (trái) và Thủ tướng Netanyahu tại cuộc họp báo - Ảnh: AFP

 

Siêu xe của ông Obama bị hỏng tại Israel

Chuyến thăm Israel của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp sự cố khi chiếc chuyên xa bọc thép của ông đem theo đã chết máy do bị bơm nhầm dầu diesel thay vì xăng, theo tờ The Telegraph. Chiếc chuyên xa có biệt danh “The Beast” của ông Obama đã đột ngột chết máy trên đường từ sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv tới Jerusalem. May thay, ông Obama không ngồi trên xe khi nó bị trục trặc và ông đã tới Jerusalem bằng trực thăng như kế hoạch.

Lê Loan

Bên cạnh đó, Syria cũng là nghị trình thảo luận quan trọng giữa ông Obama với Thủ tướng Netanyahu. Chủ nhân Nhà Trắng cam kết điều tra các thông tin Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột ở nước này. Ông cảnh báo việc sử dụng loại vũ khí trên có thể khiến quân đội Mỹ phải can thiệp vào Syria, theo AP. 

Ngoài ra, 2 nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết theo đuổi một thỏa thuận hòa bình giữa Israel - Palestine. Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẵn sàng gác qua một bên những điều kiện tiên quyết trong các cuộc đàm phán tương lai với Palestine. AP dẫn lời ông khẳng định “đã đến lúc lật sang trang mới”. Đây cũng là đề tài thảo luận giữa Tổng thống Mỹ và Lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas khi ông Obama đến thăm thành phố Ramallah ở Bờ Tây vào ngày 21.3 (theo giờ địa phương). Trong cuộc hội đàm, ông Abbas khẳng định với Tổng thống Obama rằng việc nối lại đàm phán hòa bình chỉ có thể diễn ra khi nào Israel ngưng xây dựng khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Dự kiến, sau khi gặp ông Abbas, Tổng thống Obama hôm nay (22.3) có bài phát biểu trước sinh viên Israel ở Jerusalem và sang Jordan.

Trùng Quang

>> Mỹ, Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 10 ?
>> Tập trận Mỹ - Israel nhỏ hơn dự định ban đầu
>> Azerbaijan phá âm mưu tấn công tòa đại sứ Mỹ, Israel
>> Mỹ - Israel vẫn bất đồng về Iran
>> Mỹ - Israel hoãn tập trận chung 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.