Khuyến khích thanh niên học tập, làm chủ khoa học công nghệ

22/03/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Sáng 22.3, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, đã có buổi đối thoại trực tuyến với thanh niên cả nước.

Giải quyết bức xúc trên địa bàn đô thị

Cuộc đối thoại diễn ra trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Trong gần 2 giờ, anh Nguyễn Đắc Vinh và các thành viên trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã trả lời hơn 30 câu hỏi của thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước gửi về.

Đề cập đến tính hành động của Đại hội Đoàn toàn quốc được thể hiện như thế nào sau đại hội trong câu hỏi mở đầu, anh Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, nếu nhìn lại lịch sử qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ thì thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng. Thanh niên là người trực tiếp cầm súng chiến đấu, tham gia lao động sản xuất. Hòa bình lập lại, thanh niên có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất và cần có tính hành động cao. Theo anh Vinh, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10 là dịp tổng kết và nhấn mạnh tinh thần hành động của thanh niên. Sau đại hội, tinh thần hành động được thể hiện ở các cơ sở đoàn, nói phải đi đôi với làm. Các hoạt động Tháng thanh niên thể hiện rất rõ tính hành động của Đoàn.

Khuyến khích thanh niên học tập, làm chủ khoa học công nghệ
Anh Nguyễn Đắc Vinh (phải) chia sẻ tại buổi đối thoại trực tuyến - Ảnh: Hoàng Phan

Bổ sung vào phần trả lời câu hỏi này, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư T.Ư Đoàn, cho biết 20 ngày trong Tháng thanh niên vừa qua, các hoạt động diễn ra sôi nổi ở nhiều nơi. Thanh niên trực tiếp thực hiện công việc cụ thể tham gia xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường, đảm nhận các tuyến đường tự quản, gìn giữ an toàn giao thông.

Liên quan đến chủ đề Tháng thanh niên: Tuổi trẻ chung tay xây dựng văn minh đô thị, anh Vinh cho rằng, chủ đề này còn được thực hiện trong suốt năm nay. Đây cũng là sự tiếp nối từ những năm trước, Đoàn đã chọn chủ đề xây dựng nông thôn mới, công việc này đã đi vào nề nếp và hiệu quả, với nhiều mô hình giúp thanh niên phát triển kinh tế, gìn giữ bảo vệ môi trường được cộng đồng ghi nhận…

Thanh niên làm chủ khoa học công nghệ

Quan tâm đến nội dung nghiên cứu khoa học trong thanh niên, bạn Trần Trọng Đại (TP.HCM) nêu câu hỏi: Ở trường đại học, Đoàn có rất nhiều chương trình, cuộc vận động hỗ trợ, động viên, tiếp sức cho học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện, nhưng dường như việc hỗ trợ, phát huy học sinh, sinh viên trong nghiên cứu khoa học chưa được quan tâm đúng mức và kết quả chưa được nhiều. T.Ư Đoàn có giải pháp gì mới, đột phá để khắc phục tình trạng trên trong nhiệm kỳ này?

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Đoàn rất quan tâm khuyến khích thanh niên, sinh viên nghiên cứu khoa học bởi tuổi trẻ gắn liền với sáng tạo. Theo anh Vinh, nghiên cứu khoa học là một trong những biểu hiện của sự sáng tạo.

Khuyến khích thanh niên học tập, làm chủ khoa học công nghệ
Các thành viên viên Ban Bí thư T.Ư Đoàn cùng tham gia đối thoại trực tuyến với các bạn thanh niên - Ảnh: Hải Bình

Trong trường học, Đoàn đã cố gắng triển khai một số giải pháp, như khuyến khích tất cả các trường đại học, cao đẳng thành lập câu lạc bộ học thuật, tạo nền tảng sinh hoạt nghệ thuật của các bạn sinh viên. Mời các chuyên gia, thầy cô có kinh nghiệm, hướng dẫn trao đổi phương pháp nghiên cứu khoa học. Mô hình này giúp đỡ và khuyến khích nhiều bạn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Nhưng cũng có một số trường làm tốt, còn trên diện rộng thì chưa đạt kết quả mong muốn.

Cũng theo anh Vinh, T.Ư Đoàn đã kết hợp với Bộ GD-ĐT trao giải thưởng tôn vinh sinh viên nghiên cứu khoa học. Còn về cơ chế, T.Ư Đoàn có tham mưu cho Bộ Khoa học Công nghệ quan tâm hơn đến nghiên cứu khoa học của sinh viên và đã có quỹ riêng để khuyến khích các nhà khoa học trẻ.

Anh Vinh nhấn mạnh, nội dung thanh niên xung kích làm chủ khoa học công nghệ, đi đầu trong lao động sáng tạo là nội hàm quan trọng trong phong trào 5 xung kích và phát triển kinh tế xã hội được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10 thông qua nên hy vọng nội dung sẽ được quan tâm đầu tư để có thể khởi sắc hơn nữa trong những năm tới.

Tư vấn kỹ năng, hỗ trợ việc làm

Nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên cũng là chủ đề được bạn trẻ gửi câu hỏi đối thoại. Bạn trẻ Nguyễn Thành Tâm cho rằng, thanh niên hiện tại rất khó xin việc làm, có người ra trường 4 - 5 năm rồi vẫn thất nghiệp. T.Ư Đoàn làm gì để hỗ trợ thanh niên?

Anh Vinh chia sẻ, tổng kết từ các đại hội thì việc làm là một trong 3 nhu cầu lớn nhất của thanh niên. Theo đó, Đoàn đặc biệt quan tâm đến cơ hội để thanh niên có công việc ổn định. Cả 2 lần đại hội toàn quốc gần đây, Đoàn đều có nội dung về nghề nghiệp việc làm. Hiện tại, Đoàn đang triển khai đề án: Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015, trong đó tập trung tư vấn, truyền thông và đào tạo khởi sự doanh nghiệp, tổ chức các ngày hội, sàn việc làm tạo cơ hội cho các bạn trẻ. Bên cạnh đó, T.Ư Đoàn đang nghiên cứu mô hình Tiếp sức người lao động đang làm hiệu quả tại TP.HCM để nhân rộng ra cả nước.

Khuyến khích thanh niên học tập, làm chủ khoa học công nghệ
Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư T.Ư Đoàn, tham gia trả lời đối thoại - Ảnh: Hoàng Phan

Phó trưởng ban thường trực, Ban Thanh niên công nhân đô thị T.Ư Đoàn, chị Vũ Giáng Hương cũng chia sẻ, ngoài hệ thống 35 trung tâm tư vấn việc làm, dạy nghề, giới thiệu việc làm trên cả nước, bạn trẻ có thể truy cập vào Cổng thông tin giới thiệu việc làm tại địa chỉ: mynetwork.vn của T.Ư Đoàn để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Thanh niên ở các địa phương cũng có thể tìm hiểu tiếp cận các chương trình vay vốn, hỗ trợ do Đoàn đảm nhận như chương trình cho vay tín dụng với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam, chương trình vay vốn khởi nghiệp tại các tỉnh… Ngoài ra, T.Ư Đoàn cũng tính toán việc phát triển mô hình hợp tác xã thanh niên, để các bạn có điều kiện chia sẻ giúp đỡ nhau trong khởi nghiệp.

Theo bạn Cù Đức Phúc (Phú Thọ), điểm hạn chế của thanh niên Việt Nam khi đi xuất khẩu hiện nay là thiếu hiểu biết về pháp luật ở nước sở tại, ý thức tổ chức kỷ luật kém. Đoàn có giải pháp gì hỗ trợ.

Ghi nhận thực trạng này, anh Nguyễn Mạnh Dũng cho biết trong thời gian tới, Đoàn sẽ quan tâm hơn trong những hoạt động đồng hành, tư vấn kỹ năng cần thiết cho thanh niên trước khi đi lao động xuất khẩu. Trong đó, sẽ huy động hệ thống các trung tâm giới thiệu việc làm trên toàn quốc tham gia giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ với thanh niên tại buổi đối thoại, anh Nguyễn Đắc Vinh mong muốn trong mỗi bạn trẻ cần có “lửa” nhiệt huyết. Và ngọn lửa nhiệt huyết ấy được thể hiện ở tinh thần phấn đấu, tiên phong xung kích để có kết quả cao nhất ở cương vị, công việc được giao.

Cần có quy định đảm bảo đời sống công nhân

Chia sẻ trước băn khoăn của bạn Lê Hồng Hoa (Hải Dương) về đời sống thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp còn nghèo nàn, không có sách báo để đọc, thiếu điểm vui chơi giải trí, anh Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn cho rằng, chăm lo, đồng hành cùng công nhân là nội dung Đoàn rất quan tâm. Dù ở những nơi này chưa có tổ chức Đoàn, Hội nhưng Đoàn cố gắng tiếp cận tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ; các chương trình xã hội hỗ trợ đời sống thanh niên công nhân. Trong đó có nhiều mô hình hiệu quả như Ngày hội thanh niên công nhân, tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, bán hàng giá rẻ; chăm sóc sức khỏe sinh sản; phổ biến kiến thức pháp luật. Các câu lạc bộ thanh niên công nhân trong khu nhà trọ, giúp thanh niên có điều kiện giao lưu, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao; hoặc đưa các ấn phẩm sách, báo đến nhà trọ.

Ở góc độ Đoàn cũng xin kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định khẳng định bằng văn bản pháp luật đối với những nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Trong quá trình sử dụng lao động cần cơ sở vật chất nhằm đảm bảo yếu tố hưởng thụ văn hóa giải trí như cần có khu vui chơi, có sách báo để đọc, được xem truyền hình… nâng cao dân trí, tái tạo sức lao động cho công nhân.

Hoàng Phan - Hải Bình

>> Tài năng trẻ được Forbes vinh danh
>> Hiến kế để nhà nước phát huy tài năng trẻ khoa học công nghệ
>> Tài năng trẻ cần không gian chia sẻ phát minh, sáng kiến
>> Gần 100 nghệ sĩ và 1.000 thanh niên tình nguyện cùng hát
>> Tình nguyện tháng ba
>> Một năm, 20 ngày tình nguyện
>> Sôi nổi các hoạt động tình nguyện
>> Trải nghiệm tình nguyện cùng bạn trẻ thế giới
>> Hà Nội: Gần 700 tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.