Kề vai sát cánh với doanh nghiệp

22/03/2013 10:22 GMT+7

Mới đây, trong bảng công bố xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012, Đồng Tháp đã vươn lên dẫn đầu cả nước. Đây là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thân thiện, nhanh gọn và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN).

Năng động trong điều hành

Kết quả khảo sát về chỉ số PCI năm 2012 phản ánh đánh giá của 8.053 DN dân doanh Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Đây được xem là thước đo khách quan nhất về “sức hấp dẫn” của môi trường đầu tư tại các địa phương hiện nay.

Tuy có vị trí không mấy thuận lợi và còn nhiều khó khăn trong điều kiện phát triển kinh tế nhưng Đồng Tháp đã có những bứt phá mạnh mẽ, vươn lên đầu cả nước về chỉ số PCI 2012. Trong các chỉ số thành phần PCI tăng điểm của Đồng Tháp, ấn tượng nhất là chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh đạt 7.17, dẫn đầu cả nước; chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất đạt 8.50 điểm, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành. Đây chính là những yếu tố cơ bản giúp Đồng Tháp được đánh giá là môi trường đầu tư lý tưởng nhất.

Kề vai sát cánh với doanh nghiệp
Chế biến cá tra xuất khẩu là ngành mũi nhọn của Đồng Tháp

Có được kết quả này là cả một quá trình nỗ lực, cải thiện môi trường đầu tư được quán triệt trong toàn hệ thống chính trị ở Đồng Tháp. Các cấp chính quyền trong tỉnh luôn nhất quán nhận thức vai trò của DN, nhà đầu tư đối với sự phát triển của địa phương. Đồng Tháp không xem các DN, nhà đầu tư là đối tượng quản lý mà xem họ là đối tác đồng hành với chính quyền địa phương. Cùng với đó, sự gần gũi, nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh cũng là nhân tố đặc biệt để Đồng Tháp nhận được sự ủng hộ của đông đảo DN trong và ngoài nước. Ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: “Không chỉ nhìn vào những báo cáo một chiều, chúng tôi phải thường xuyên gặp gỡ DN để tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, xem khó khăn, thuận lợi ra sao; cơ chế của tỉnh có phù hợp chưa. Từ đó, tỉnh xem xét điều chỉnh sao cho DN thấy thuận lợi nhất để cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển”.

Hoàn thiện và đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo quan điểm của chính quyền Đồng Tháp, DN giữ vai trò chủ chốt trong nền kinh tế thị trường, là người trực tiếp sản xuất, kinh doanh, làm ra của cải, giải quyết việc làm và góp phần ổn định an sinh xã hội. DN cũng nhanh nhạy trong diễn biến kinh tế thị trường nên địa phương luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ DN để hoàn thiện. Nhiều định hướng phát triển kinh tế, quy hoạch của tỉnh cũng được đưa ra để DN bàn bạc, đóng góp. Chính vì vậy, hầu hết DN đến đầu tư đều nhận được thái độ trọng thị của địa phương. “DN đến với địa phương ngoài đem vốn đầu tư, họ còn mang theo những tư duy mới, cái nhìn mới, để giúp tỉnh hoàn thiện hơn về cơ chế, chính sách, điều hành. Từ đó, tỉnh mới phát huy tốt nhất những thế mạnh của mình” - ông Lê Minh Hoan tâm sự.

Kề vai sát cánh với doanh nghiệp
Ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 4 từ phải qua) tại lễ công bố xếp hạng chỉ số PCI 2012 - Ảnh: Tuấn Cường

Theo định hướng phát triển của Đồng Tháp trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp, thương mại, dịch vụ thì nông nghiệp vẫn đóng vai trò then chốt. Tỉnh đã và đang thu hút được nhiều DN tham gia xây dựng các mô hình liên kết gắn với nông dân. Hiệu quả nhất là mô hình “cánh đồng mẫu lớn” với sự liên kết chặt chẽ các khâu quy hoạch, sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu. Ngoài ra, những thế mạnh khác như cá tra, cây ăn trái… cũng được tỉnh khuyến khích DN xây dựng những mô hình tương tự, nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Lê Minh Hoan khẳng định: “Được đánh giá đứng đầu cả nước về chỉ số PCI, nhưng chất lượng điều hành không phải là yếu tố duy nhất để thu hút các nhà đầu tư mới. Do vậy, để phát huy thành tích trên, ngoài việc xây dựng hoàn thiện các khu công nghiệp lớn, Đồng Tháp cam kết luôn xem trọng việc điều chỉnh, cải tiến mối quan hệ hợp tác giữa chính quyền và DN để tạo ra một môi trường đầu tư tốt hơn nữa”.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.