Thủ tướng Úc chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu nội bộ kịch tích

21/03/2013 18:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Julia Gillard vẫn tiếp tục là lãnh đạo đảng Lao Động cầm quyền sau khi cựu thủ lĩnh của đảng này là Kevin Rudd vào phút chót quyết định rút lui khỏi cuộc bỏ phiếu kín bầu người cầm đầu, AFP đưa tin ngày 21.3.

(TNO) Thủ tướng Úc Julia Gillard vẫn tiếp tục là lãnh đạo đảng Lao Động cầm quyền sau khi cựu thủ lĩnh của đảng này là Kevin Rudd vào phút chót quyết định rút lui khỏi cuộc bỏ phiếu kín bầu người cầm đầu, AFP đưa tin ngày 21.3.

Trước đó, nữ thủ tướng Úc đã có một quyết định gây sốc khi kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu kín trong nội bộ đảng Lao Động trong bối cảnh bất đồng của các thành viên trong đảng tăng cao.

Quyết định của bà Gillard được đưa ra sau khi Chánh văn phòng chính phủ Simon Crean công khai yêu cầu tiến hành bỏ phiếu bầu lại lãnh đạo đảng vì các cuộc khảo sát ý kiến cử tri cho thấy tỷ lệ tín nhiệm Thủ tướng Gillard sụt giảm nghiêm trọng và lòng tin của các thành viên trong đảng cũng giảm sút.

Tuy nhiên, ông Rudd, cựu thủ lĩnh đảng Lao Động bị bà Gillard truất quyền hồi năm 2010, cho biết ông không có đủ số phiếu ủng hộ để đánh bại nữ thủ tướng.

Kể từ sau khi bị truất quyền, ông Rudd cũng đã liên tục khẳng định ông ủng hộ bà Gillard.

Vào ngày 21.3, mặc dù có được sự hậu thuẫn từ các thành viên khác trong đảng, ông Rudd vẫn từ chối tham gia tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng và cho biết ông là người trọng danh dự.

“Tôi không muốn trở thành người không tôn trọng cam kết của chính mình. Người khác có thể xem nhẹ lời nói của chính họ, chứ tôi thì không. Và tôi cũng muốn nói rõ rằng tôi sẽ chỉ cân nhắc quay lại nắm quyền nếu như đại đa số thành viên trong đảng yêu cầu như vậy và vị trí đó bị bỏ trống”, ông Rudd phát biểu chỉ vài phút trước thời gian mà đảng Lao Động định ra cho cuộc bỏ phiếu kín.

Với việc ông Rudd từ chối không tranh cử, bà Gillard đã vẫn giữ được vị trí lãnh đạo sau cuộc bỏ phiếu.

Hoàng Uy

>> Úc tăng viện trợ cho Myanmar
>> Nhà tài phiệt Úc hé lộ dự án đóng tàu Titanic II
>> Người sáng lập WikiLeaks muốn làm thượng nghị sĩ Úc
>> Úc từ chối tiếp quan chức Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ mở lại Đại sứ quán ở Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.