Thị trường khách Tây đang bị “méo” !

22/03/2013 03:55 GMT+7

Việc quá chú trọng vào du khách đến từ Nga của ngành du lịch ở Mũi Né bị cho là tạo ra sự phát triển méo mó.

Việc quá chú trọng vào du khách đến từ Nga của ngành du lịch ở Mũi Né bị cho là tạo ra sự phát triển méo mó.

Hiện nhiều du khách người Bắc u, Mỹ, Úc… đến Mũi Né (khu vực P.Mũi Né, Hàm Tiến và Tiến Thành thuộc TP.Phan Thiết, Bình Thuận) rất khó nắm bắt được giá cả, dịch vụ, đi lại... vì thông tin ở đây không được quảng bá, giới thiệu bằng tiếng phổ thông trên thế giới là tiếng Anh mà toàn bộ viết bằng tiếng… Nga.

 Thị trường khách Tây đang bị “méo” !
Bảng hiệu thể hiện bằng tiếng Nga khiến du khách nhiều nước khác lớ ngớ khi đến Mũi Né - Ảnh: Quế Hà

Chị Minh Hương, một chủ tiệm chuyên bán nước mắm, mực khô cho du khách ngay trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết) giải thích về ba tấm biển hiệu viết bằng tiếng Nga trước cửa tiệm của mình: "Từ ngày viết bằng tiếng Nga thì bán đắt hơn rất nhiều, vì người Nga không biết tiếng Anh”. Còn anh Igor Kavanov, một người Nga làm hướng dẫn viên du lịch ở Mũi Né, cho biết người Nga đến du lịch tại đây đa phần là cán bộ hưu trí, công nhân cho các tập đoàn kinh tế, họ biết rất ít tiếng Anh. Một số ít biết thì cũng ngại dùng. Theo ông Trần Việt Hà - Giám đốc điều hành Pôsanư Resort, hiện nay nguồn khách Nga đến Mũi Né là kỷ lục, không có nguồn nào có thể thay thế.

 

Theo con số thống kê ở Bình Thuận cuối năm 2012, lượng khách Nga trong số khách quốc tế chiếm đến 47%. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Bình Thuận đạt con số 535.000 lượt, trong số đó khách Nga áp đảo chiếm 35,7 %, Trung Quốc 14%, Đức 7,6% và Hàn Quốc chỉ còn 6%, thậm chí như khách từ Thụy Sĩ, Đan Mạch chỉ còn 3-4%. Nếu vào lúc cao điểm khách Nga, con số sẽ lên đến trên 70%. Hiện nay số lượng khách Nga tăng theo mỗi năm từ 25- 30%.

Trong khi đó, ông Trần Anh Thi, Giám đốc điều hành Seahorse Resort thì lại cho rằng, với kiểu làm du lịch chụp giựt như hiện nay, không chỉ các dòng khách khác mà ngay cả khách Nga cũng chỉ vài năm nữa thôi sẽ tụt giảm. Việc này cũng đang nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực, một cán bộ Sở VH-TT-DL Bình Thuận nói trong buổi giao ban báo chí ngày 1.3 vừa qua: "Hàng chục công ty lữ hành, nhà hàng chui, rồi rất nhiều người Nga đến Mũi Né hoạt động hướng dẫn viên du lịch…không phép vì có quá nhiều khách Nga, trong khi đội ngũ nhân viên du lịch biết tiếng Nga ở Bình Thuận chỉ đếm trên đầu ngón tay”.

Công tác xúc tiến có vấn đề

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm khẳng định dù hiện trạng khách Nga đến Mũi Né là “số một”, nhưng tỉnh vẫn muốn phải đa dạng hóa tất cả các dòng khách. 

Ông Lý Minh Khoa, một hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh của Công ty du lịch Lữ Hành Xanh (Hà Nội) khẳng khái: "Nhìn con số các dòng khách đang bị lệch ở Mũi Né, cho thấy công tác xúc tiến quảng bá của Bình Thuận đang “có vấn đề”. "Anh" làm thế nào mà có thị trường khách dứt hẳn với "anh", không đến nữa thì cũng phải  xem lại. Không phải cứ dòng khách nào đến đông, có lợi nhuận trước mắt thì hăm hở làm. Đến khi xảy ra sự cố (như vụ Lanta Tour bị đổ bể đúng một năm trước) thì anh mới “vắt chân lên cổ” mà chạy. Khi ấy, tìm lại dòng khách khác với ngành du lịch là rất khó, chưa nói là làm mất đi hình ảnh Mũi Né điểm đến thân thiện mà họ từng yêu mến”.

Trần Quốc Hanh

>> Bùng phát nhái thương hiệu trong ngành du lịch
>> Kết quả hoạt động ngành du lịch Đà Nẵng chưa tương xứng tiềm năng
>> Ngành Du lịch ĐBSCL công bố sản phẩm mới
>> Ngành du lịch khu ổ chuột đang khởi sắc
>> Thí sinh quan tâm tới ngành du lịch
>> Ngân hàng ăn theo ngành du lịch
>> Nhân sự ngành du lịch: Chưa được đào tạo đúng mức 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.