Mới hết chiến tranh, chưa có hòa bình

21/03/2013 03:20 GMT+7

Cách đây 10 năm, Mỹ và đồng minh phát động chiến tranh ở Iraq. Cả diễn biến lẫn kết quả và tác động của nó đều không hẳn như mong đợi của họ. Quân đội Mỹ và đồng minh đã triệt thoái khỏi Iraq và ở khía cạnh nào đó có thể nói ở nước này đã hết chiến tranh. Nhưng điều chắc chắn là Iraq chưa có hòa bình và chưa thể sớm có an ninh, ổn định đủ mức để nhanh chóng phát triển.

Iraq là cuộc chiến gây tốn kém nhất từ trước tới nay cho Mỹ mà suy cho cùng thì cái phản tác dụng lại lớn hơn tác dụng đối với Mỹ. Phía được lợi nhiều nhất lại là Iran, một trong những đối địch của Mỹ và phương Tây. Iran không chỉ bớt đi được một đối thủ trong khu vực mà còn có cơ hội để trỗi dậy với ảnh hưởng gia tăng trong thế giới Hồi giáo. Điều duy nhất mà Mỹ và đồng minh đạt được là lật đổ chính quyền của ông Saddam Hussein. Mỹ hao người tốn của, bị lật tẩy là đã lừa dối thế giới về vũ khí hủy diệt ở Iraq và liên hệ giữa chính quyền của ông Hussein với al-Qeada. Vẫn chưa hết mệt mỏi vì cuộc chiến, Mỹ đã nhận thấy rằng ưu thế nổi trội về quân sự không giúp đơn phương giải quyết được hết mọi vấn đề họ muốn xử lý trên thế giới. Sau 10 năm, cục diện chính trị an ninh ở khu vực đã thay đổi cơ bản nhưng không hẳn chỉ có lợi cho Mỹ.

Iraq trong tương lai tới đây sẽ vẫn đắm chìm trong bạo lực và tranh giành quyền lực, nguy cơ cát cứ lãnh thổ và hỗn loạn vẫn rất tiềm tàng, có chăng thì tình hình cũng chỉ có thể được cải thiện rất chậm chạp.

La Phù

>> Cháu Saddam Hussein xin tị nạn ở Áo
>> Nội chiến Syria lan sang Iraq, 49 người chết
>> Iraq nhận trực thăng Mi-28 của Nga vào tháng 6
>> Chìm nhà hàng nổi ở Iraq, 8 người chết
>> Iraq tìm thấy mỏ dầu có trữ lượng khoảng 1 tỉ thùng
>> Dân biểu tình rầm rộ, Iraq thả hàng trăm tù nhân
>> Tổng thống Iraq “hồi phục tốt sau đột quỵ”
>> Phó thủ tướng Iraq may mắn thoát chết
>> Tổng thống Iraq bị đột quỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.